Đón làn sóng đầu tư từ việc minh bạch quỹ đất

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
26/04/2021 08:27 GMT+7

Công khai quỹ đất để đấu giá, chiến lược phát triển cũng như tăng cường năng lực quản lý đất đai, tháo gỡ các điểm nghẽn... đó là hàng loạt động thái công khai, minh bạch từ chính quyền Đà Nẵng được thực hiện ngay khi chính phủ vừa thông qua quy hoạch điều chỉnh chiến lược cho TP biển miền Trung này.

Hơn 2 triệu m2 đất chờ nhà đầu tư

TP.Đà Nẵng vừa xác lập định hướng phát triển không gian đô thị trong thời gian tới theo hướng từ đơn tâm thành phát triển đa cực, là TP xanh và bền vững, phát triển mô hình đô thị nén… Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết để thực hiện được mục tiêu này, thời gian qua TP tập trung khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản để đưa nguồn lực đất đai trở thành động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo điều kiện an sinh xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Theo ông Nam, để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, TP đã có nhiều biện pháp để tăng cường năng lực quản lý đất đai. Nổi bật là việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cổng thông tin đất đai, phát triển phần mềm kêu gọi đầu tư và khai thác quỹ đất đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất, triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực đất đai và tập trung xây dựng nhân lực. Bên cạnh ban hành các chính sách ưu đãi, đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TP đang tập trung quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư. “Qua rà soát và thống kê các khu đất lớn đã có mặt bằng trên địa bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất cho hay đơn vị đang quản lý 321 khu đất lớn đã có mặt bằng với tổng diện tích đất hơn 2 triệu m2”, ông Nam nói.

Cụ thể, có 15 khu đất tại Q.Hải Châu, 2 khu đất tại Q.Thanh Khê, 74 khu đất tại Q.Sơn Trà, 63 khu đất tại Q.Ngũ Hành Sơn, 57 khu đất tại Q.Cẩm Lệ, 37 khu đất tại Q.Liên Chiểu, 73 khu đất tại H.Hòa Vang. Hiện nay, Đà Nẵng đã phân theo mục đích sử dụng đất. Trong đó, 234 khu đất cho lĩnh vực thương mại dịch vụ (TMDV) có tổng diện tích lớn nhất, 1,678 triệu m2. Các lĩnh vực khác cũng được bố trí diện tích ít hơn, lần lượt gồm: đất ở (26 khu, gần 158.500 m2), thiết chế văn hóa, cây xanh (28 khu, 114.600 m2), giáo dục (13 khu, 52.278 m2), y tế (3 khu, 29.584 m2).

Ưu đãi hấp dẫn cho bãi đỗ xe

Hồi cuối tháng 3.2021, UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định điều chỉnh 2 nội dung tại bảng giá đất chu kỳ 2020-2024 (thuộc QĐ 09 từng ban hành ngày 7.4.2020) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thêm điều kiện để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Do Covid-19, các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, nhà hàng, khách sạn giảm mạnh doanh thu, thậm chí phải đóng cửa, phá sản trong khi vẫn phải nộp tiền thuê đất theo quy định. TP.Đà Nẵng xét thấy một số nội dung tại bảng giá đất quy định không phù hợp với thực tế nên đã điều chỉnh giảm 10% giá đất TMDV và sản xuất kinh doanh (SXKD) so với giá đất ở cùng vị trí.

Đáng chú ý, giá đất bãi xe cũng được tính bằng 35% giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cùng vị trí. “Thực tế, đối với các dự án xây dựng công trình công cộng, cụ thể là bãi giữ xe thông thường có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất thấp, giá trị thu lợi từ việc kinh doanh thấp dẫn đến việc thu hồi vốn đầu tư xây dựng chậm. Do đó, nếu quy định mức giá bằng giá đất SXKD phi nông nghiệp như QĐ 09 thì không thể kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các công trình công cộng theo chủ trương của TP”, ông Lê Quang Nam nói.

Theo phân tích, việc quy định giá đất sử dụng vào các mục đích công cộng có mục đích kinh doanh (chỉ áp dụng cho bãi giữ xe) thời hạn 70 năm bằng 35% so với giá đất SXKD phi nông nghiệp không phải là giá đất TMDV cùng vị trí sẽ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quan tâm, tham gia đầu tư vào các công trình bãi xe, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước và quyền lợi các nhà đầu tư.

Công khai quỹ đất để đấu giá

Để thuận tiện cho nhà đầu tư, UBND TP.Đà Nẵng đã hoàn thiện và công khai quỹ đất để đấu giá kêu gọi đầu tư tại Cổng thông tin Đất đai TP.Đà Nẵng (địa chỉ https://ttdd.tnmt.danang.gov.vn). Doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu đầu tư, đều có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại địa chỉ nêu trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.