Đà Nẵng khuyến khích đóng góp ý tưởng quy hoạch các khu vực quan trọng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
30/07/2021 09:14 GMT+7

Từ 31.7 đến 15.11, các đơn vị, cá nhân có thể đăng ký đóng góp ý tưởng rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch đối với 13 phân khu trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở vừa thông báo chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đóng góp ý tưởng trong quá trình tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết (theo Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045).

Theo đó, trong thời gian từ ngày 31.7 - 15.11, các đơn vị, cá nhân có thể đăng ký đóng góp ý tưởng rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch đối với 13 phân khu. Bao gồm các phân khu: đô thị sườn đồi; sân bay đồng bộ với quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đô thị huyện lỵ Hòa Vang; khu du lịch quốc gia Sơn Trà thuộc phân khu sinh thái phía đông; công nghệ cao gắn với quy hoạch điều chỉnh, mở rộng khu công nghệ cao Đà Nẵng; cảng biển Liên Chiểu đồng bộ với quy hoạch chi tiết bến cảng Liên Chiểu; ven sông Hàn và bờ đông; đổi mới sáng tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; ven vịnh Đà Nẵng; trung tâm lõi xanh; các khu du lịch thuộc phân khu sinh thái phía tây (kể cả khu du lịch nghỉ dưỡng tổng hợp Làng Vân nằm trong ranh giới đô thị); quy hoạch chung các xã nông thôn H.Hòa Vang,

Đóng góp “tự nguyện, không điều kiện”

Theo ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cơ quan tổ chức lập quy hoạch phải phù hợp với quy định về trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch. Các khâu lựa chọn đơn vị tư vấn, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch (lập, thẩm định, lấy ý kiến, phê duyệt) phải tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; đồng thời phải đảm bảo công khai, minh bạch. “Các đóng góp là tự nguyện, không điều kiện, không ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng dân cư, của xã hội cũng như tính minh bạch của hồ sơ quy hoạch phân khu”, ông Nam nhấn mạnh.

Nhiều “ông lớn” đăng ký góp ý tưởng

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hiện đã có 9 doanh nghiệp hoặc liên danh đăng ký góp ý tưởng quy hoạch phù hợp theo từng phân khu. Trong số đó, có nhiều “ông lớn” như: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, Công ty CP tập đoàn BRG, Tập đoàn Sakae Hotlding và Công ty TNHH Đầu tư SSF (Singapore), Công ty CP Tập đoàn T&T… Riêng với 2 phân khu du lịch quốc gia Sơn Trà (thuộc phân khu sinh thái phía đông) và ven vịnh Đà Nẵng, hiện chưa có tổ chức, cá nhân nào đăng ký góp ý tưởng.

Ông Nam cũng khẳng định, ý tưởng quy hoạch phải được nghiên cứu một cách tổng thể, khoa học, kỹ lưỡng, đề xuất những mô hình phát triển mới, khác biệt, độc đáo, đồng bộ theo các phân khu đã được xác định tại quyết định điều chỉnh quy hoạch chung. Ý tưởng phải phù hợp với các quy định hiện hành, đảm bảo khả thi để hoàn chỉnh thành đồ án quy hoạch. TP khuyến khích tổ chức hội thảo trong nước và quốc tế; lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và tổng hợp ý kiến góp ý, tiếp thu, giải trình.

Đối với các phân khu không có tổ chức, cá nhân đăng ký đóng góp ý tưởng, UBND TP yêu cầu cơ quan tổ chức lập quy hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch theo quy định. Các ý tưởng đóng góp chỉ một phần trong các phân khu do không đảm bảo tổng thể, đồng bộ sẽ được ngành chức năng Đà Nẵng nghiên cứu trong quá trình tổ chức triển khai lập quy hoạch phân khu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.