Đà Nẵng thu hút đầu tư: Vực dậy PCI

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/06/2019 00:00 GMT+7

Tiếp tục tụt hạng sau nhiều năm dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), TP.Đà Nẵng đã xác định nhiều nguyên nhân và có một số giải pháp để vực dậy.

Giảm điểm, tụt hạng

Trong quãng thời gian 14 năm, TP.Đà Nẵng là địa phương nằm trong nhóm “Rất tốt” của PCI với 11 năm, 3 năm còn lại nằm trong nhóm “Tốt”. Chưa kể, TP từng dẫn đầu bảng xếp hạng PCI trong 7 năm, giữ vị thứ 2 trong 4 năm. Nhưng sau giai đoạn năm 2011 và 2012, PCI 2018 lặp lại sự suy giảm về đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ còn 67,65 điểm (giảm 2,46 điểm so với PCI 2017) và đứng thứ hạng 5/63 (sụt 3 bậc so với PCI 2017).
Theo UBND TP.Đà Nẵng, trên cơ sở khảo sát đối với 200 doanh nghiệp (DN), kết quả PCI 2018 cho thấy TP có 2 chỉ số tụt hạng, gồm Tiếp cận đất đai và Ổn định sử dụng đất. Chỉ số Chi phí không chính thức bị tụt giảm thứ hạng nghiêm trọng từ vị trí thứ 5 xuống 14. Các chỉ số thành phần vừa giảm điểm vừa sụt hạng, gồm: Gia nhập thị trường, Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Chi phí thời gian, Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo TP. Riêng chỉ số Cạnh tranh bình đẳng bị tụt hạng nghiêm trọng nhất, đến 18 bậc, rơi xuống vị thứ 55.
Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân của việc sụt giảm chỉ số Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo TP do hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ có phần tụt giảm, DN còn phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký. Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng, số lượng DN được tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ còn quá ít mà chủ yếu là những DN vừa và lớn. DN lo ngại tình trạng nguồn lực kinh doanh như hợp đồng, đất đai... rơi vào DN “thân quen” của cán bộ nhà nước, khiến chỉ số Cạnh tranh bình đẳng giảm. Trong khi đó, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng, cho rằng điều DN mong muốn nhất là được cho thuê đất sạch, nhiều DN muốn mở rộng kinh doanh nhưng đang gặp khó.

Nỗ lực cải thiện

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, đối với các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai, trong thời gian đến Sở sẽ hoàn thành xây dựng Cổng thông tin đất đai TP để minh bạch thông tin đất đai đến DN. Kênh này sẽ công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất đấu giá hằng năm, đổi mới hình thức công khai thủ tục hành chính… Sở cũng sẽ công khai thông tin về quỹ đất sạch, chưa sử dụng, đất chưa cho thuê tại các cụm công nghiệp… nhằm tạo thuận lợi cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ.
Về chỉ số Gia nhập thị trường, Sở KH-ĐT sẽ đổi mới phương thức khảo sát ý kiến về thủ tục hành chính, cung cách phục vụ của cán bộ trong quá trình xử lý hồ sơ; luân chuyển hoặc xử lý những cán bộ bị nhà đầu tư phản ánh về đạo đức công vụ; tổ chức lấy ý kiến khách hàng qua mạng để khách quan hơn cho nhà đầu tư khi nhận xét… Sở KH-ĐT tiếp tục vận động nhà đầu tư thực hiện đăng ký theo cơ chế liên thông nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho DN. Dự kiến cuối năm 2019, Sở này sẽ vận hành phần mềm “Quản lý, giám sát các dự án đầu tư” nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư. Trong thời gian đến, UBND TP cũng sẽ ban hành và thực hiện đề án “Quản lý liên thông về thủ tục đầu tư”.
Tại hội thảo “Giải pháp nâng cao PCI Đà Nẵng năm 2019” vừa tổ chức, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận, tuy có sự sụt giảm trong đánh giá PCI nhưng thời gian qua chính quyền TP, các sở, ngành… cũng đã có rất nhiều nỗ lực, tìm tòi để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN. Ông Thơ cho biết, sắp tới TP sẽ công khai rộng rãi 500 điểm đất đai cùng quy hoạch để mời gọi nhà đầu tư và sớm công bố kết quả chỉ số cạnh tranh cấp sở, ngành (theo đánh giá của DN) để có cái nhìn khách quan về công tác quản lý điều hành.
Cán bộ bị ảnh hưởng tâm lý
Tại hội thảo “Giải pháp nâng cao PCI Đà Nẵng năm 2019”, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đề cập một trong những nguyên nhân chính khiến PCI sụt giảm là do TP phải giải quyết, xử lý hậu quả theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, từ đó gây ảnh hưởng đến tâm lý và môi trường kinh doanh. Việc xử lý sai phạm của cán bộ khiến các cán bộ khác kém chủ động, sáng tạo; một bộ phận cán bộ có tâm lý dè dặt, thận trọng, quy trình cứng nhắc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.