Dịch Covid-19 không lây qua thủy sản, Trung Quốc vẫn yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm

03/06/2021 12:15 GMT+7

Trung Quốc vẫn áp dụng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các lô hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Đó là thông tin ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, chia sẻ tại hội nghị trực tuyến tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19, do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng 2.6 tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, dịch Covid-19 khiến nhiều nước nhập khẩu đưa ra những quy định kiểm soát khắt khe hơn. Trong đó, một số nước áp dụng các biện pháp kỹ thuật không phù hợp với chuẩn mực, thông lệ quốc tế, thiếu cơ sở khoa học, làm cản trở gia tăng giá trị xuất khẩu.
Dẫn chứng cụ thể là Trung Quốc, ông Tiệp thông tin, thị trường này vẫn đang áp dụng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên bao bì thực phẩm thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam. Quy định này đang gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tiến độ xuất khẩu bị chậm cũng như làm phát sinh chi phí.
Dù hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chưa phát hiện bất cứ công nhân, người lao động nào bị nhiễm Covid-19, nhưng doanh nghiệp vẫn áp dụng chặt chẽ các biện phòng phòng dịch Covid-19 để bảo vệ công nhân, bảo vệ sản xuất.
“Phía Trung Quốc cũng có đề nghị với chúng tôi khi đi kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, cần đánh giá cả biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng cơ quan của Bộ NN-PTNT thì không có chức năng này mà đây là nhiệm vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh của các địa phương”, ông Tiệp nói.
Chia sẻ với báo chí trong ngày 29.5, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định đến nay, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có công bố bất cứ bằng chứng, cơ sở khoa học nào cho thấy dịch virus SARS-CoV-2 lây từ bao bì thực phẩm sang người. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam yên tâm trong vận chuyển, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
Trước đó, trong tháng 12.2020, Trung Quốc đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trong các mẫu thực phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia và tạm dừng nhập khẩu đối với thị trường này. Ngay sau đó, Trung Quốc đã có thông báo đề nghị áp dụng bổ sung chứng nhận áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cũng như kiểm tra trực tuyến điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng dịch Covid-19 của một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc, bao gồm cả các sản phẩm thủy sản của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.