Dịch Covid-19 'thổi bay' tích luỹ của Vietnam Airlines 4 - 5 năm qua

1 Thanh Niên Online
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, tích lũy trong 4 - 5 năm vừa qua của doanh nghiệp này đã quay về con số 0, do dịch Covid-19 và lo ngại khó khăn còn kéo dài.
Hàng không thưa vắng khách /// Ảnh G.V Hàng không thưa vắng khách - Ảnh G.V
Hàng không thưa vắng khách
Ảnh G.V
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng, hàng không thế giới nói chung đang bị kéo lùi 4 - 5 năm do dịch Covid-19, và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi tích luỹ trong 4 - 5 năm qua của doanh nghiệp đã quay về con số 0 cũng bởi dịch này.
Đó là thông tin ông Thành nêu ra tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào hôm nay, 28.2, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc Uỷ ban.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Thành cho biết, cập nhật đến ngày 27.2, tình hình xấu đi gấp đôi so với báo cáo tại cuộc họp cách nay 10 ngày của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, tuần trước số máy bay thừa chỉ 20 - 30, thì tuần này có thể phải thừa 40 chiếc. Dự báo được điều này sớm nên Vietnam Airlines cũng chủ động tìm đối tác cho thuê tàu bay, nhưng tháng 1 vừa qua, hợp đồng cho thuê 10 chiếc gần xong cũng phải huỷ bỏ.
“Cách đây 10 ngày, mọi người kỳ vọng tháng 3, tháng 4 có lượng khách đi ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, rồi đi Hàn Quốc, nhưng giờ lượng khách này không còn nữa. Việc dịch bùng phát ở Italy cũng làm tình hình căng thẳng hơn, khách bỏ chỗ nhiều”, ông Thành nói.
Điều đáng ngại hơn, theo ông Thành, nếu dịch Sars hồi 2003, đồ thị có hình chữ V, tức sau dịch bệnh là nhu cầu tăng nhanh trở lại, thì với dịch Covid-19, nhiều người lo sợ diễn biến theo hình chữ U dài.
“Trước đây chúng tôi đánh giá tháng 5 tình hình đi lên để phục vụ mùa cao điểm hè, nhưng với việc học sinh, sinh viên nghỉ học kéo dài như vừa qua, nên coi như năm nay không có cao điểm hè”, ông Thành lo ngại.
Theo ông Thành, dịch bệnh khiến ngành hàng không thế giới gặp bước lùi khoảng 4 - 5 năm và với hãng bay này cũng không ngoại lệ. “Tích lũy của 4 - 5 năm vừa qua quay về con số 0”, ông Thành nói.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết phải đàm phán với lao động người nước ngoài để họ nghỉ không lương trong một thời gian. Trước mắt, làm việc với phi công nước ngoài để họ nghỉ không lương 3 tuần. Phi công người Việt Nam cũng bố trí nghỉ 10 ngày đến 2 tuần. Cùng với đó, lương lãnh đạo cũng bị giảm 40%.
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không (ACV), cho biết thêm, khi dịch mới xảy ra với Trung Quốc, doanh nghiệp dự báo chỉ giảm 30 - 35% khách, nhưng 1 tuần gần đây khi Hàn Quốc bùng phát dịch, thì dự báo sản lượng khách giảm đã nâng lên con số 50 - 55%. Trong đó, khách quốc tế dự báo giảm 25 triệu, còn khách nội do khó có cao điểm hè, nên có thể giảm 20 triệu.
“Các hãng hàng không thiệt 1, thì ACV thiệt 1,2 - 1,5 lần. Bởi vì hoạt động của ACV liên quan đến toàn bộ hoạt động dịch vụ qua cảng”, ông Phiệt nói và bày tỏ trông đợi vào việc các hãng hàng không mở thêm đường bay mới.
Dù vậy, lãnh đạo ACV cho rằng, đây là “thời cơ vàng sửa chữa hạ tầng, như 2 đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Bởi kinh nghiệm sau dịch Sars 2003 cho thấy, sau mỗi đợt dịch bệnh thường đón đầu đợt tăng trưởng mới.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Không chủ quan và không bắt đáy cổ phiếu, nhưng tôi tin là sau dịch sẽ là một fast V-rebound (không là một slow U-turn) cho ngành hàng không. Trong quá khứ những khủng hoảng kinh tế hồi phục chậm thường là do giá tài sản tăng quá cao làm thị trường cần thời gian để cài lại giá, và cần thời gian dài cho một lượng rất lớn người lao động phải thay đổi công việc. Không riêng số người mất việc vì không còn làm sản xuất và dịch vụ quanh mảng tài sản hết nóng, mà tai hại hơn rất nhiều là tài sản cài lại giá làm lượng rất lớn người tiêu dùng đồng loạt nghèo đi thậm tệ, gây phản hồi tiêu cực làm sức mua của xã hội đối với tất cả mọi mặt hàng đồng loạt giảm cực manh, và sự phản hồi tiêu cực đó giảm tổng cầu quá mau khiến toàn bộ mọi ngành sản xuất và dịch vụ rớt mạnh doanh thu, kéo theo số người mất việc tăng cực nhanh...

Tình hình hiện thời, tuy có vài mảng thị trường khá nóng, nhưng toàn cảnh thế giới thì chưa như vậy. Đặc biệt là giá xăng dầu và lãi suất USD giảm mạnh sẽ là bệ phóng giúp vận tải hàng không hồi phục rất mau sau cơn dịch. Hơn nữa sau cơn dịch này uy tín Việt Nam trên trường quốc tế sẽ tăng mạnh thêm. Thế giới đang vừa hết ngạc nhiên chứng kiến Việt Nam vọt ra khỏi khủng hoảng tài chính và vỡ trận bất động sản 2010-2012 không hề bị như Venezuela, không vỡ nợ USD, mà ngược lại còn tích lũy dư rất nhiều USD trong ngân khố. Khủng hoảng toàn cầu lần này thế giới lại đang tròn mắt nhìn Việt Nam thông minh và bản lĩnh đã phát minh và áp dụng chế độ 14 ngày cách ly, đã dùng phòng áp suất âm, và dùng bảo hộ từ đầu đến chân hiệu quả hơn các nơi khác nên các bịnh viện Việt Nam có người nhiễm Covid-19 không nơi nào thành ổ dịch.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm