Điều tra các công ty môi giới lừa đảo

Đình Sơn
Đình Sơn
14/12/2018 13:40 GMT+7

Hàng loạt công ty môi giới bất động sản đã bị Công an tỉnh Đồng Nai điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến các công ty môi giới bất động sản là Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.
Cụ thể, các công ty này có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới bán đất nền tại dự án khu dân cư Boulevard City (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) do Công ty cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh làm chủ đầu tư và sau đó chuyển nhượng một phần dự án lại cho Công ty Việt Hưng Phát.
Dự án khu dân cư An Phước (xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) do Công ty cổ phần Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư. Sau đó công ty này đã chuyển nhượng lại 112 nền đất cho Công ty Việt Hưng Phát.
Dự án khu dân cư xã Long Đức, huyện Long Thành, Đồng Nai do Công ty TNHH Long Đức làm chủ đầu tư sau đó Công ty Long Đức Urban Land và Công ty Việt Hưng Phát đã ký kết hợp đồng hợp tác với nhau.
Dự án khu dân cư Phước An (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Sau đó HUD chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư Đại Phúc và Công ty Việt Hưng Phát được giao phân phối độc quyền dự án này.
Một dự án khác là Gold Hill (huyện Trảng Bom, Đồng Nai)…
Trước đó vào tháng 10.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46), Công an TP.HCM cũng đã ra quyết định khởi tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát vì đã có hành vi gian dối trong bán hàng. Tuy nhiên đến nay việc điều tra vẫn chưa có kết luận chính thức.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba cũng bị điều tra vì bán 19 dự án chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với số diện tích nhận chuyển nhượng phần lớn là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất và có một phần đất ở nông thôn. Hiện Bộ Công an cũng đã vào cuộc điều tra các hoạt động bán đất nền trái phép của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh này xuất hiện tình trạng một số công ty có trụ sở tại TP.HCM môi giới chào bán đất tại một số địa bàn trong tỉnh nhưng thực tế chỉ là đất trên giấy. 
Họ tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị... các dự án này với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Khi khách hàng đồng ý mua đất nền, họ ký kết các dạng “hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”…
Nội dung các hợp đồng thường trái với nội dung hợp đồng môi giới mà hai công ty đã ký với các chủ đầu tư; sau đó họ thu tiền và không giao đất, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị công an tỉnh phối hợp với UBND các cấp kịp thời ngăn chặn, điều tra xử lý nghiêm minh để đảm bảo trật tự quản lý đất đai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.