Đói vốn, doanh nghiệp sống nhờ tín dụng đen

22/08/2018 07:05 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp hoạt động chỉ dựa vào vốn vay ngân hàng, vốn chủ sở hữu thấp nên chi phí tài chính rất cao.

Ngày 21.8, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự diễn đàn nằm trong khuôn khổ ViEF (Diễn đàn kinh tế VN) có chủ đề “Mở rộng thị trường vốn, tài chính VN - Giải pháp và thách thức” do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Báo điện tử VnExpress tổ chức tại Hà Nội.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn diễn đàn đánh giá toàn diện, thực chất sức khỏe của các chủ thể tham gia thị trường. Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, đến 31.12.2016 rằng có đến 53% doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại VN không có lợi nhuận, ông Huệ lo lắng nguyên nhân có phải do vốn mỏng, nhiều DN hoạt động chỉ dựa vào vốn vay ngân hàng, vốn chủ sở hữu thấp nên chi phí tài chính rất cao?
TS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển - Trường đại học Fulbright VN, nhận xét việc phát triển thị trường vốn hiện nay mới giải quyết được nguồn vốn cho DN lớn và có quy mô trung bình. Tuy nhiên, những DN vừa và nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn và buộc phải sử dụng đến nguồn “tín dụng đen”.
Từng tham gia cấu trúc nhiều DN, ông Nguyễn Kim Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần tái cấu trúc DN Việt, khẳng định các DN vừa và nhỏ chưa có cấu trúc vốn, phần lớn là những thanh niên, kỹ sư đi lên từ đam mê, mong muốn khởi nghiệp. Nhóm này không am hiểu nhiều về vốn, nhưng tiếp cận ngân hàng thì gặp nhiều khó khăn. Vốn thực chỉ chiếm 20 - 30%, còn lại là liên kết tài chính giữa gia đình, bạn bè, anh chị em. Khi ngân hàng không cho vay, trái phiếu chính phủ không thể tiếp cận, họ buộc phải sử dụng đến nguồn vốn không chính thức hay gọi là “tín dụng đen”.
Ông Hùng mong Chính phủ có thể tạo ra khung pháp lý để giúp DN vừa và nhỏ có thể tiếp cận nguồn vốn này một cách hợp lệ. Chuyên gia Ngân hàng Thế giới, ông A.Alatabani gợi mở giải pháp bằng các gói sản phẩm tín dụng khác nhau cho thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.