Du lịch Thái Lan tìm cách đón khách trở lại

29/09/2020 07:43 GMT+7

Theo chuyên trang ThailandBusinessNews, với ngành du lịch chiếm 15% GDP và khách Trung Quốc chiếm 30% lượng du khách quốc tế những năm gần đây, nền kinh tế Thái Lan đã trải qua giai đoạn điêu đứng vì đại dịch Covid-19 lan rộng.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan năm ngoái đạt mức kỷ lục là 39,8 triệu lượt, đem lại doanh thu 1.900 tỉ baht (khoảng 60 tỉ USD). Nhưng năm nay, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) dự kiến chỉ còn khoảng 8 triệu lượt.
Theo Hiệp hội Du lịch Phuket (PTA), các doanh nghiệp du lịch ở đảo Phuket đã bị thiệt hại 180 tỉ baht (5,72 tỉ USD) trong nửa đầu năm 2020. Đài DW dẫn lời ông Bhummikitti Ruktaengam, Chủ tịch PTA, cho biết: “Dù cho nhu cầu du lịch nội địa được duy trì, tình hình kinh doanh du lịch ở đảo Phuket vẫn đáng lo ngại”.
Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cũng chịu không ít thiệt hại. Ông Thomas Moog, quản lý một nhà hàng ẩm thực châu Âu và cung cấp dịch vụ tour du lịch ở Phuket, chia sẻ: “Cuộc khủng hoảng này còn khủng khiếp hơn cả trận sóng thần năm 2004. Hồi đó, chúng tôi chỉ cần dọn dẹp và mở lại các hoạt động kinh doanh. Giờ đây, chúng tôi không biết khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường nữa”.
Trước tình hình trên, chính quyền Thái Lan đang dự định mở lại một số điểm như đảo Phuket vào đầu tháng 11, để đón du khách với một dự án thử nghiệm mang tên “Mô hình Phuket” được cho là “an toàn và khép kín”. Khách du lịch sẽ được yêu cầu ở lại Phuket ít nhất 30 ngày, với 14 ngày đầu cách ly tại khu nghỉ mát được chỉ định.
Theo ông Moog, “Mô hình Phuket” có thể thu hút một số du khách từ vùng Scandinavia và Đức, đã nghỉ hưu và muốn tránh khỏi mùa đông lạnh lẽo ở châu Âu. Nhưng ông đoán rằng thời hạn hai tuần cách ly có thể là một trở ngại với họ.
Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch và đồng thời vực dậy nền kinh tế, ông Bhummikitti Ruktaengam, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, đề xuất chính sách “5T” gồm có tiêu chí, thử nghiệm, theo dõi, trị liệu và tin tưởng. Khách du lịch đến Thái Lan phải được Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan chấp thuận và có bằng chứng đã xét nghiệm Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Họ sẽ được xét nghiệm nhanh khi đến và chuẩn bị rời khỏi.
Tuy nhiên, mở cửa du lịch trong giai đoạn nhạy cảm này đồng nghĩa với việc mở ra vô vàn thách thức mới. Các kế hoạch cần được xem xét thận trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Ông Ruktaengam cho biết: “Chúng tôi sẽ mở cửa trở lại khi chúng tôi thật sự sẵn sàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.