Gọi sếu đầu đàn và xây tổ

Đình Sơn
Đình Sơn
28/10/2019 15:10 GMT+7

Đó là ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp tại hội thảo Đột phá kinh tế từ du lịch do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 28.10.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, các chuyên gia nước ngoài đánh giá hang Sơn Đoòng, công viên đá Đồng Văn, vịnh Hạ Long… là những di sản tuyệt vời, tiềm năng lớn cho ngành du lịch. 

Muốn phát triển du lịch phải có sự đánh đổi

ĐỘC LẬP

Phát triển du lịch ngoài cơ chế chính sách, theo ông Châu cần cơ sở vật chất và các sản phẩm. Kể câu chuyện đi thăm đền Hùng (Phú Thọ) thấy các tiểu thương ở đây bán quạt giấy thì hơn 90% là hàng Trung Quốc, trong khi Phú Thọ nổi tiếng “rừng cọ, đồi chè”, ông Châu bày tỏ sự tiếc nuối khi sản phẩm du lịch hiện còn nghèo nàn. Trong khi tại Thái Lan tour chế biến dầu dừa rất hấp dẫn. Có người leo lên hái dừa, có người lột vỏ dừa, có người thắng dầu dừa ngay chỗ. Đơn giản mà đã trở thành 1 tour rất hấp dẫn. "Cách đây 30 năm, khi tôi đi du lịch Thái Lan, người làm du lịch còn nói tiếng Việt ít lắm nhưng nay nguồn nhân lực nói tiếng Việt rất giỏi. Đó là vấn đề mà Việt Nam phải quan tâm. Đào tạo làm sao sau tiếng Việt là tiếng Anh thì mới đột phá được"- ông Châu nói
Trải thảm mời gọi các nhà đầu tư
Đứng ở góc độ một doanh nghiệp phát triể  các dự án bất động sản du lịch, ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Hưng Lộc Phát Corp nhận xét, dự án bất động sản dành cho nghỉ dưỡng rất nhiều nhưng để tạo ra hệ sinh thái vui chơi giải trí để phục vụ cho du khách nghỉ dưỡng thì chưa nhiều và chưa đồng bộ. So với mô hình phát triển bất động sản - du lịch của các nước thì việc tạo ra hệ sinh thái để phục vụ cho bất động sản du lịch tại Việt Nam còn phát triển chưa đồng độ. Điều này dẫn đến sự nhàm chán, kém hấp dẫn và thời gian lưu trú của du khách quá ít.
"Một khảo sát của chúng tôi liên quan đến tất cả sản phẩm du lịch của chúng ta hiện nay chủ yếu chỉ tập trung từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Trong ngành du lịch gọi là sản phẩm cứng thì đã thu được, nhưng sản phẩm có thể thu được nhiều tiền nhất là từ 18 giờ tối đến 24 giờ đêm thì đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, chưa được phát triển. Đây cũng chính là vấn đề mà gần đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo các bộ ngành quan tâm, để hướng đến nhu cầu của khách du lịch"- ông Bình nói.

Cần những con sếu đầu đàn để vực dậy một vùng đất

ĐỘC LẬP

Dẫn chứng cụ thể, ông Bình cho biết, tại Bình Thuận nói chung và Phan Thiết nói riêng chỉ làm các khu khách sạn, ressort nhưng không có nhiều tiện ích nên khách đến 1-2 ngày nghỉ rồi đi. Thế nên, mỗi điểm đến cần phải có những doanh nghiệp thật mạnh như Vingroup, Sungroup để tạo ra những quần thể, phức hợp... làm điểm đến vui chơi, tiêu tiền cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Hưng Lộc Phát Corp đã nhìn thấy được nhu cầu của thị trường và đang đầu tư vào bất động sản giải trí để tạo tiền đề thu hút du lịch. Điều mà Hưng Lộc Phát Corp. hiện nay đang làm ở Phan Thiết theo ông Bình, sẽ tạo nên những cú hích, những điểm nhấn cho nơi đây bừng sáng cả ngày lẫn đêm. Từ đó du lịch, bất động sản Phan Thiết sẽ bùng nổ, làm động lực kéo các doanh nghiệp khác về.
“Chúng tôi kỳ vọng sẽ làm cho thị trường Phan Thiết sẽ hấp dẫn hơn bằng dự án giải trí Summerland - điểm vui chơi giải trí về đêm. Khi đó thành phố biển này sẽ có nhiều tiềm năng phát triển như Pattaya, Macau… Khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến giải trí không thể bỏ qua cho gần 10 triệu du khách đến Phan Thiết mỗi năm”, ông Bình cho hay và nói thêm, cũng như Sungroup định hình phát triển hệ sinh thái riêng ở Sapa, Đà Nẵng, Vingroup ở Phú Quốc, Nha Trang... Hưng Lộc Phát Corp. chọn Phan Thiết để phát triển như một con sếu đầu đàn về xây tổ…
Người đứng đầu HoRea ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng, cần phải có những doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sungroup,… để dẫn dắt thị trường. Khẳng định phát triển du lịch bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường nhưng ông Châu cũng thừa nhận, muốn triển phải đánh đổi vì thiên nhiên chỉ có 1, khi tác động vào đó nó sẽ phải bị ảnh hưởng. Do vậy, phải có bộ tiêu chí xác định đánh đổi như thế nào đến mức nào là có thể chấp nhận được.
“Các doanh nghiệp bất động sản coi phát triển du lịch là một trong những phân khúc chủ đạo. Thực tế, việc xây dựng các cở sở lưu trú, các khu du lịch đã làm đổi đời cả một vùng đất như  Sầm Sơn, Quy Nhơn, Phú Quốc, Quảng Ninh... Bất động sản luôn đi trước 1 bước, chuẩn bị cơ sở hạ tầng lưu trú, nhưng cần phát triển nguồn nhân lực, cơ chế và các sản phẩm uyển chuyển đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Như Thái Lan làm du lịch rất hay, thu hút đông du khách dù đất nước họ không đẹp như chúng ta”, ông Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.