Giả mạo điện thoại, website ngân hàng để trộm tiền tài khoản

0 Thanh Niên Online

Giả mạo số điện thoại tổng đài ngân hàng, website ngân hàng điện tử để lừa đảo lấy cắp thông tin tài khoản khách hàng, từ đó trộm tiền trong tài khoản.

Kẻ lừa đảo giả mạo website ngân hàng đánh cắp thông tin /// Ảnh: T.Xuân Kẻ lừa đảo giả mạo website ngân hàng đánh cắp thông tin - Ảnh: T.Xuân
Kẻ lừa đảo giả mạo website ngân hàng đánh cắp thông tin
Ảnh: T.Xuân
Trên internet gần đây xuất hiện nhiều website giả mạo website của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) như: vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com
Theo Vietcombank, thông qua các website này, kẻ lừa đảo thực hiện lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng bằng các thủ đoạn. Cụ thể, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ ngân hàng thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng hoặc khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài về và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận. Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo nêu trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản, đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện thoại hệ điều hành Android.
Vietcombank khẳng định ngân hàng không bao giờ gửi đường link hay liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Do đó, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên nếu có đều là giả mạo.
Để bảo mật thông tin tài khoản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không đăng nhập ngân hàng điện từ của Vietcombank từ những website lạ; không tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã PIN của ứng dụng Smart OTP, số thẻ, số tài khoản cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ… Đồng thời khách hàng thường thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng trực tuyến, tối thiểu định kỳ 3 tháng/lần; lưu ý đặt mật khẩu đủ độ dài từ trên 7 ký tự, có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số; không sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 1234567…
Lợi dụng thói quen tìm kiếm số điện thoại tổng đài của ngân hàng bằng công cụ tìm kiếm trên Google, Yahoo, kẻ gian đã giả mạo số tổng đài của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) để lừa khách hàng. Khi khách hàng thực hiện lệnh tìm kiếm số hotline Techcombank trên các công cụ tìm kiếm Google, Yahoo… sẽ tra được nhiều kết quả có đầu số 1900xxxx. Techcombank cho hay những số này không đúng số tổng đài của ngân hàng. Thủ đoạn giả mạo số tổng đài của kẻ gian nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, hoặc trục lợi từ cước phí cuộc gọi. Techcombank lưu ý khách hàng số Hotline của ngân hàng là 1800 588 822 (miễn phí), hoặc 0084 24 3944 6699 (gọi từ nước ngoài, có tính phí).

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các nhà nhập khẩu thịt đông lạnh kiến nghị được miễn, giảm phí lưu kho lạnh vì hàng bán chậm do ảnh hưởng dịch Covid-19 /// Ảnh: Ng.Ng

Hàng đông lạnh nằm cảng, nhà nhập khẩu cầu cứu

Tồn hàng trăm container hàng nhập đông lạnh tại các cảng, chi phí lưu kho lạnh, tiền điện… lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi container, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu cầu cứu các cảng, hãng tàu giảm phí.