Giá xăng dầu ngày 10.8.2020: Kẻ cười, người khóc

Nguyên Nga
Nguyên Nga
10/08/2020 08:33 GMT+7

Trái ngược đầu tuần trước, giá dầu thô thế giới sáng nay bật tăng gần 1% nhờ loạt chính sách hỗ trợ tài chính cho người dân và sản xuất vắc xin chống Covid-19 của Mỹ.

Theo đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 thêm 38 cent, tương đương 0,92%, lên 41,6 USD/thùng. Dầu Brent giao tháng 10 cũng thêm 31 cent, tương đương 0,7%, lên 44,77 USD/thùng. Trước đó, cả hai hợp đồng dầu này đều giảm lần lượt 1,7% và 1,5% trong phiên giao dịch cuối tuần trước sau khi Tổng thống Mỹ cấm sử dụng ứng dụng tiêu dùng TikTok và WeChat của Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh do giới đầu tư đặt kỳ vọng vào gói hỗ trợ hàng ngàn tỉ USD của Mỹ dành cho người dân trong đại dịch, đó là sắc lệnh trợ cấp thất nghiệp, không ép người dân ra khỏi nhà nếu không có khả năng trả tiền thuê nhà do mất việc và hỗ trợ các khoản vay cho sinh viên. Bên cạnh đó là nỗ lực hỗ trợ để sớm có vắc xin phòng chống Covid-19 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu hôm nay (10.8) vẫn bị hạn chế bởi những lo ngại xung quanh tình hình dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng.
Trong tuần qua, thông tin các nhà đầu tư và công ty khai thác dầu mỏ lớn thế giới công bố báo cáo kinh doanh gây sự chú ý đáng kể. Công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco – thuộc sở hữu nhà nước Ả Rập Xê Út, đã báo cáo thu nhập ròng giảm 50% trong nửa đầu năm tài chính của mình, phản ánh một năm kinh doanh tồi tệ nhất của thị trường dầu mỏ và nền kinh tế toàn cầu khi liên tục chiến đấu với đại dịch corona. Trong một thông cáo được công bố hôm Chủ nhật (9.8), Công ty Aramco cho biết thu nhập ròng đã giảm xuống 23,2 tỉ USD trong 2 quý đầu năm, giảm một nửa so với mức 46,9 tỉ USD cùng kỳ năm 2019. Theo đó, dòng tiền tự do tại công ty đạt 21,1 tỉ USD cũng giảm so với 38 tỉ USD của năm trước. Kết quả tài chính quý 2 của công ty này đã phản ánh cú sốc lớn nhất đối với thị trường năng lượng toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, trên Bloomberg, đại diện của Aramco cho biết, họ vẫn lạc quan về nhu cầu dầu trong dài hạn.
Tuy nhiên, bất chấp thu nhập giảm, tập đoàn này cũng tuyên bố chia cổ tức 18,75 tỉ USD cho quý 2, cao hơn mức chi cổ tức cùng kỳ năm ngoái là 13,4 tỉ USD. Trong bối cảnh đó, các công ty khai thác dầu thô lớn khác, đối thủ của Aramco như BP của Anh và Royal Dutch Shell của Hà Lan, đã cắt giảm cổ tức trong bối cảnh đại dịch. Nhu cầu năng lượng toàn cầu sụt giảm thê thảm, nhiều công ty khai thác dầu thô của Mỹ và châu Âu buộc phải cắt giảm nhiều giá trị tài sản để chống đỡ suy thoái và không ít công ty nhỏ trong ngành công nghiệp này đã bị phá sản vì nợ chồng chất.
Tuy nhiên, trên Bloomberg cũng đưa một số thông tin thú vị, rằng trong “hố dầu” này, đã có những kẻ thắng người thua rất rõ ràng, đặc biệt tại thời điểm dầu thô lần đầu tiên lao dốc âm vào tháng 4 vừa qua. Theo Bloomberg, đã có khoảng một chục thương nhân kỳ cựu tại công ty nhỏ của Anh có tên Vega Capital London Ltd. đã bỏ túi con số khổng lồ 500 triệu đô la khi giá dầu giảm 40 USD/thùng trong một giờ vào ngày hôm đó và chốt ở mức âm 37 USD/thùng. Đó là một chiến thắng lớn của nhà đầu tư vàng đen, nhưng Bloomberg lại cho rằng các nhà quản lý đang xem xét liệu các giao dịch của Vega có vi phạm các quy tắc xung quanh thời gian thanh toán và góp phần làm giảm giá hay không.
Ở trong nước, báo cáo tài chính của các ông lớn trong ngành xăng dầu trong 2 quý đầu năm cũng giảm thê thảm. Nhiều số liệu cho thấy, tuy quý 2 có lãi nhưng tính lũy kế 2 quý thì nhiều ông lớn vẫn bị lỗ từ hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng. Theo bảng giá bán lẻ xăng dầu hôm nay (10.8) của Petrolimex niêm yết, ở vùng 1, xăng RON95 14.970 đồng/lít, xăng E5 RON92 14.400 đồng/lít, dầu diesel 12.590 đồng/lít. Ở vùng 2, giá xăng RON95 ở mức 15.260 đồng/lít, xăng E5 RON92 14.680 đồng/lít, dầu diesel giá 12.630 đồng/lít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.