Giao hàng online “cháy” nhân sự, mở công suất

16/05/2021 06:57 GMT+7

Nhu cầu mua sắm online, chuyển phát nhanh đang gia tăng mỗi ngày khiến nhân sự giao hàng cũng "cháy" theo.

“Săn” thêm nhân sự, mở thêm đại lý

Trong những ngày này, anh Bùi Hoàng Ân, ngụ tại H. Hóc Môn (TPHCM) – nhân viên giao hàng cho shop online đang phải tất bật cả ngày để hoàn thành các đơn hàng được giao. Anh kể: “Trước đây tôi chạy xe ôm công nghệ, nhưng thu nhập bữa nhiều bữa ít, chính sách của công ty quản lý cũng không thật sự hấp dẫn nên tôi chuyển sang công việc giao hàng cho shop thực phẩm chuyên bán online. Gần đây nhu cầu mua sắm qua mạng tăng cao, mỗi ngày tôi được giao trên 40 đơn hàng, chạy ngược xuôi cả ngày rất mệt, nhưng thu nhập cũng khá hơn trước”
Hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, nhân viên công ty Xuất nhập khẩu Sài Gòn Bay cũng đang tăng tốc hoạt động ngày đêm để hoàn thành các đơn hàng và mở thêm chi nhánh mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hưng, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Bay cho biết: “Vất vả lắm anh ạ. Nhu cầu khách hàng tăng cao trong khi nguồn nhân sự thiếu hụt. Chúng tôi phải làm việc cả ngày đêm, tuyển thêm nhân viên quản lý nhưng vẫn chưa đủ. Mùa dịch này nhu cầu xuất khẩu khẩu trang, thực phẩm tăng mạnh, trong khi đó máy bay lại giảm các chuyến vận tải, tàu thuyền thì ùn ứ ở nơi đến. Do đó chúng tôi phải tập trung mọi nguồn lực nhân sự để giải quyết cho kịp tiến độ giao hàng”.
 Tương tự, Giao Hàng nhanh (GHN) cũng gặp khó khăn trong vấn đề nhân sự. Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Giao Hàng Nhanh cho biết trong những đợt dịch đầu tiên, nhiều tài xế đã xin nghỉ việc do có tâm lý “sợ dịch”. Trước tình hình đó, GHN đã có những kịch bản ứng biến kịp thời khi tăng cường tuyển dụng nhân sự mới, song song với việc tổ chức các buổi đào tạo nâng cao kỹ năng công việc. Nhờ vậy đội ngũ nhân viên giao nhận và xử lý luôn được GHN đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Khi dịch quay trở lại lần này, anh em tài xế cũng khi đã quen với tâm lý “bình thường mới” cũng đã chọn tiếp tục đồng hành cùng GHN; tuy vậy GHN cũng đã chuẩn bị sẵn những kịch bản xử lý trong trường hợp nhân sự có biến động để luôn đảm bảo thời gian và chất lượng giao hàng. Trong năm 2020 vừa qua GHN cũng đã không ngừng mở rộng hệ thống kho bãi và hệ thống vận hành với việc chào đón hơn 1,000 bưu cục mới toàn quốc. Song song đó, GHN đã vào vận hành kho phân loại hàng tự động thứ ba tại Hà Nội - nâng tổng công suất phân loại hàng lên trên 1,5 triệu đơn hàng mỗi ngày cùng với đội ngũ trên 10,000 nhân viên giao nhận và xử lý trên toàn quốc.

Ngành thương mại điện tử, mua sắm online tăng trưởng mạnh đã tạo ra cú hích mạnh cho lĩnh vực giao nhận

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hưng – Giám đốc Công ty Sài Gòn Bay nói vui: “Trong tình hình hiện nay thì doanh nghiệp vận chuyển, giao nhận hàng hóa đang được các ngân hàng ra sức o bế, thậm chí cạnh tranh lãi suất để cho vay. Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng liên hệ với tôi với mong muốn chia sẻ cổ phần. Đó là những tín hiệu lạc quan cho thấy vị thế của ngành giao nhận đang ngày càng tăng lên”.
Ngành giao nhận tăng trưởng như hiện nay phải kể đến công lao của ngành thương mại điện tử. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, dịch Covid-19 đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Một khảo sát thì trong năm 2020 cho thấy, số lượng người mua hàng online đã tăng 25% so với cùng kỳ, đồng thời nhiều mặt hàng cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 35% so với năm 2019.
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Giám Đốc Thương Mại GHN cho biết: “Trong “nguy” có “cơ”, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang thích ứng nhanh chóng với tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Cạnh tranh trong ngành giao nhận hàng là rất lớn khi các doanh nghiệp nước ngoài - đặc biệt là các đơn vị vận chuyển Trung Quốc, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đứng trước sức ép khổng lồ từ nhiều phía nhưng Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực mà các doanh nghiệp vận chuyển nội địa có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn nước ngoài; và GHN cũng đã không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ - từ khâu vận hành đơn hàng đến cả nâng cao trải nghiệm chăm sóc khách hàng cho các shop đang sử dụng dịch vụ”.
Ông Chu Quang Hào – Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu Điện VN (Vietnam Post) cũng thừa nhận : “Năm 2020, trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động, Vietnam Post đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch đề ra, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập của người lao động. Các lĩnh vực trụ cột như bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công đều có những bước phát triển mạnh. Trong năm nay và các năm tiếp theo, Vietnam Post đặt mục tiêu phát triển tổng doanh thu và lợi nhuận tăng 23 -25%/năm, năng suất lao động bình quân tăng 15%/năm”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.