Khách bị chậm chuyến bay có thể được bồi thường cao nhất 170 triệu/người

0 Thanh Niên Online
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về trách nhiệm bồi thường trong vận tải hàng không. Theo đó, khách bị thiệt hại do chậm chuyến bay được đền bù cao nhất 170 triệu đồng/người.
Bộ GTVT đang dự thảo quy định về bồi thường trong hàng không /// Ảnh minh họa Bộ GTVT đang dự thảo quy định về bồi thường trong hàng không - Ảnh minh họa
Bộ GTVT đang dự thảo quy định về bồi thường trong hàng không
Ảnh minh họa
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không, với quan điểm tăng mức bồi thường, nhằm thống nhất giữa quốc nội, quốc tế.
Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 SDR (đơn vị tính toán đặc biệt do IMF quy định) cho mỗi hành khách, tương đương với 4,07 tỉ đồng.
Đáng chú ý, thiệt hại do vận chuyển chậm là 5.346 SDR, tương đương 168,9 triệu đồng cho mỗi hành khách.
Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288 SDR, tương đương 42 triệu đồng cho mỗi hành khách.
Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.
Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 SDR, tương đương 720.000 đồng/hành khách.
Hiện, các hãng hàng không đều đã mua bảo hiểm bắt buộc đối với các thiệt hại trong vận chuyển bằng đường hàng không, với mức cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại mới nhất mà ICAO đề xuất. Vì vậy, việc thi hành nghị định không làm phát sinh thêm chi phí của các hãng hàng không.
Công ước Montreal 1999 về thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không có hiệu lực đối với Việt Nam từ 26.11.2018. Công ước này quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với thiệt hại gây ra cho hành khách, hành lý, hàng hoá, bao gồm cả nguyên nhân do vận chuyển chậm.
Mức bồi thường cho hành khách đi máy bay được tính theo đơn vị tính toán đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Tháng 6.2019, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm, dự kiến đề xuất này sẽ có hiệu lực từ 28.12.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng dự báo tăng /// Ngọc Dương

Vàng dự báo còn tiếp tục tăng

Vàng đã ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên sau 3 tuần liên tiếp giảm, dự báo kim loại quý tuần tới sẽ tiếp tục tăng giá.