Không có tiêu chuẩn, quy chuẩn vẫn kiểm tra chuyên ngành

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/12/2019 06:32 GMT+7

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn, nhiều mặt hàng chưa có quy chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn cứ phải kiểm tra kiểm định là máy trộn bê tông, đu quay.

Ngày 17.12, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị công bố báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 02 năm 2019 và Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, từ góc nhìn của doanh nghiệp (DN).
Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn, dù môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể với việc cắt giảm điều kiện kinh doanh năm 2018, thực hiện thủ tục điện tử..., trong đó, các chỉ số của ngành thuế, ngành điện, tiếp cận tín dụng... được coi là điểm sáng, nhưng vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục cải cách, giảm khó hơn nữa cho DN.
“Như với 48% DN phải xin giấy phép kinh doanh, dù đã giảm so với tỷ lệ 58% của năm 2017 nhưng vẫn ở mức cao. Vì nếu nhân với hơn 714.000 DN đang hoạt động hiện nay thì tức là có đến gần 350.000 DN vẫn phải xin một loại giấy phép con nào đó”, ông Tuấn tính toán.
Tương tự, với cắt giảm điều kiện kinh doanh, nhiều bộ, ngành khác “có vẻ như không muốn tiếp tục” thực hiện nhiệm vụ này vì đã làm ở đợt cắt giảm năm ngoái.
“Hay trong kiểm tra chuyên ngành, vẫn còn mặt hàng kiểm tra tới 2 lần như thang máy. Hoặc nhiều mặt hàng chưa có quy chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn cứ phải kiểm tra kiểm định là máy trộn bê tông, đu quay”, ông Tuấn dẫn chứng.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận xét sau những nỗ lực của giai đoạn 2014 - 2018, Việt Nam đã tăng 30 bậc về năng lực cạnh tranh, nhưng vẫn đang ở mức trung bình của thế giới và chưa vào top 4 của ASEAN. “Nếu chừng nào chúng ta còn hài lòng với thể chế trung bình thì không thể vượt khỏi bẫy thu nhập trung bình, phải là thể chế vượt trội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.