Lắp màng lọc khí thải cho ô tô, xe máy thế nào?

04/06/2020 12:57 GMT+7

Dự thảo luật Bảo vệ môi trường đề xuất phương tiện giao thông sẽ phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải.

Sau khi đăng tải bài viết Hơn 50 triệu ô tô, xe máy sẽ phải lắp màng lọc khí thải?, Thanh Niên đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc muốn tìm hiểu thông tin về nguồn cung cấp màng lọc này, chất lượng cũng như tuổi thọ của thiết bị.

Không nên quy định cứng loại thiết bị lọc

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, nguyên Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay các loại xe ô tô đời mới hoặc xe máy mới đều có bộ phận lọc khí thải (đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4), nhưng với các xe ô tô đang lưu hành chưa có sẵn bộ lọc khí thải này thì sẽ phải lắp thêm khi đi kiểm định nếu quy định trên được thông qua.

Hơn 50 triệu ô tô, xe máy ở Việt Nam sẽ phải lắp màng lọc khí thải?

Ông Trí cho biết có nhiều công nghệ khác nhau để lọc khí thải đang được bán trên thị trường, tùy vào từng dòng xe chạy dầu hay chạy xăng. Cụ thể, dòng xe khách, xe buýt có 1 hộp lọc kích thước khá lớn lọc tất cả các hạt bụi mịn phát thải ra. Hiện bộ lọc khí thải (Catalytic Converter) với ô tô có thể tìm kiếm dễ dàng trên mạng và các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe. Catalytic Converter là bộ lọc khí thải, giúp giảm thiểu CO2 và muội than ra môi trường. Tuy nhiên, với xe máy đang lưu hành chưa có bộ phận màng lọc khí thải, hiện trên thị trường chưa bán loại màng lọc này. Giá một bộ Catalytic Converter của Trung Quốc dành cho xe ô tô từ 600 USD và hàng của Hàn Quốc hay châu Âu có thể lên tới hơn 20 triệu đồng.
Cũng vì có nhiều công nghệ kiểm soát khí thải, ông Nguyễn Hữu Trí đề xuất luật chỉ nên quy định chung về kiểm tra nồng độ phát thải đầu ra của phương tiện, không nên quy định cứng là phương tiện phải có màng lọc. Tùy từng loại xe, từng phương tiện, sử dụng công nghệ nào cũng được, miễn đáp ứng được yêu cầu về nồng độ phát thải không vượt quá mức quy định.

Cấy trực tiếp vào ống xả để tránh gian lận

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia từ Đức trong ngành công nghệ ô tô, đã từng phụ trách nhiệm vụ về xử lý khí thải ở Volkswageb và Audi, thông tin: Tình trạng ô nhiễm không khí do xe gắn máy, ô tô có thể được giảm thiểu đến 98% nhờ công nghệ kỹ thuật đã áp dụng rộng rãi ở châu Âu, Mỹ, Nhật, Singapore gọi là Catalyst (Bộ Xúc Tác). Thiết bị này có khả năng giảm thiểu 60 - 98% lượng khí thải tùy theo kỹ thuật của xe và loại khí thải và đã được thử nghiệm thành công ở Đại Học Bách Khoa Hà Nội và Đà Nẵng.
Hiện nay, sản phẩm này có nhiều loại tùy theo phân khối xe gắn máy, giá dao động 12 - 16 USD/cái và khoảng 100 - 150 USD/cái đối với ô tô. Đây là giá thiết bị được lấy trực tiếp từ nhà sản xuất tại Đức. Khi bán ra thị trường, người tiêu dùng nếu mua trên các trang mạng có thể phải chịu giá cao gấp 10 lần. Tuổi thọ đối với các thiết bị lọc cho xe máy từ 3 - 5 năm, xe ô tô từ 10 - 15 năm. Các thiết bị sản xuất từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhưng tuổi thọ ngắn hơn đến 40%.
Tuy nhiên, ông Đồng lưu ý nên có quy định để thực hiện cấy Catalyst trực tiếp vào hệ thống ống xả của xe máy hay ô tô một cách đơn giản (không cần thay đổi kích cỡ của ống xả) vì hiện có nhiều đối tượng bày tỏ ý định "gian lận" bằng cách mua riêng bộ lọc này về, gắn vào xe để đi kiểm định, sau đó bán lại cho người khác.
"Đây là kỹ thuật xử lý khí thải đã đươc áp dụng từ năm 1974 cho toàn châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nếu công nghệ này được áp dụng ngay thì việc giảm 50 - 60% lượng khí thải trong vòng 3 - 4 năm là điều có thể làm được. Môi trường ở các nước tiên tiến sạch hơn không phải từ phép lạ mà do biết áp dụng công nghệ kỹ thuật" - vị này khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.