'Mở cửa' đón 47 triệu lượt khách quốc tế: 'Lột xác' nhờ du lịch

07/08/2019 07:30 GMT+7

Nhận thức rõ hiệu quả của phát triển du lịch , nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tập trung nguồn lực, nhân lực để xây dựng hạ tầng, môi trường du lịch để thu hút đầu tư, thu hút khách.

Từ những mảnh đất hoang sơ, ít người biết tới, nhiều địa phương trên cả nước đã có bước chuyển mình ngoạn mục về cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thị, thu hút hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước từ khi đầu tư phát triển du lịch.

Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế

Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy trong khoảng 10 năm trở lại đây, VN đạt mức tăng trưởng lượng khách qua từng năm rất cao, trung bình tăng 14,5%/năm (đặc biệt năm 2017 tăng tới 29,1%). Tổng thu du lịch tăng trên 6 lần, từ 96.000 tỉ đồng năm 2010 lên 620.000 tỉ đồng năm 2018, trung bình tăng 26,9%, đóng góp trên 7% GDP và tác động lan tỏa trên 13,9% GDP.
Tác động của ngành du lịch có thể nhìn rõ nhất thông qua sự phát triển đột phá, thay da đổi thịt của các địa phương du lịch trọng điểm. Cách đây hơn 10 năm, TP.Đà Nẵng gần như không có gì ngoài biển. Du khách chỉ coi Đà Nẵng như một điểm trung chuyển để tới Hội An, Huế.
Năm 2008, tổng lượng du khách đến với “thành phố đáng sống” này chỉ đạt 1,26 triệu lượt, chưa bằng 1/3 lượng khách đến TP.HCM. Thế nhưng sau khi khai trương Sun World Ba Na Hills với công trình cáp treo đạt 4 kỷ lục Guinness đã biến năm 2009 trở thành năm “được mùa” du lịch của TP này với tổng lượng khách đạt trên 1,35 triệu lượt, tổng doanh thu ngành du lịch đạt hơn 1.000 tỉ đồng, tăng 12,8% so với năm 2008.
Tiếp nối chủ trương mở rộng cửa đón các nhà đầu tư vào phát triển du lịch, 5 năm tiếp theo, giai đoạn 2008 - 2012, hàng loạt các dự án du lịch lớn với những thương hiệu khách sạn đẳng cấp, hàng đầu thế giới như Intercontinental, Hyatt, Pullman, Novotel, Mercure đã đến Đà Nẵng, đẩy tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến Đà Nẵng lên mức bình quân 21,78%/năm, chính thức ghi tên vào danh sách các TP du lịch hàng đầu VN.
Khách du lịch đến Đà Nẵng nhiều kéo theo sức mua sắm, ăn uống tăng. Tại chợ Hàn, sức mua của khách du lịch và tổng thu nhập của các cửa hàng bán lẻ hàng hóa tại chợ bình quân mỗi năm tăng 40 - 60%, sức mua trong mùa cao điểm du lịch (từ tháng 5 - 9) tăng 30%. Tổng thu từ du lịch của Đà Nẵng trong năm 2018 đạt 24.060 tỉ đồng, tăng 36% so với năm 2017.
Tương tự, sở hữu hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa nhưng sau nhiều thập niên du lịch chỉ khai thác tài nguyên đơn thuần, vài năm qua, Quảng Ninh mà cụ thể là Hạ Long đã nổi lên trở thành “thiên đường giải trí” với một loạt các sự kiện quy mô chưa từng có như Carnival Hạ Long, lễ hội khiêu vũ - ẩm thực lớn nhất miền Bắc Sun Dance Festival và đại tiệc thủy cung Sun Pool Party... Cuộc bứt phá về du lịch đã giúp Quảng Ninh đạt kỷ lục về tốc độ phát triển kinh tế năm 2018 - tăng 11,1%, tăng trưởng GDP cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Phú Quốc cũng nhờ du lịch, lột xác từ một làng chài nhỏ trở thành điểm đến nổi tiếng toàn khu vực, nơi tỉ phú Ấn Độ chọn làm địa điểm để tổ chức “đám cưới được mong chờ nhất năm 2019”.

Giao thông, bất động sản, văn hóa đều hưởng lợi

Nhận thức rõ hiệu quả của phát triển du lịch, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tập trung nguồn lực, nhân lực để xây dựng hạ tầng, môi trường du lịch để thu hút đầu tư, thu hút khách. Từ hệ thống khách sạn, resort, đường sá, sản phẩm du lịch... đều được nâng cấp, mang đến cuộc lột xác toàn diện về hình ảnh đô thị cho không ít địa phương. Đơn cử, chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh chứng kiến hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn đi vào vận hành như cầu Bạch Đằng, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Du lịch bứt phá, hạ tầng hoàn thiện, Hạ Long đang trở thành “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư lớn.
Chỉ trong 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh đã có hơn 100 dự án đầu tư bất động sản, đa phần thuộc du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, không thể không nhắc đến các dự án tầm cỡ của Tập đoàn VinGroup như Vinpearl Hạ Long, Vinhomes Dragon Bay (Bến Đoan); tổ hợp bất động sản du lịch quy mô nhất Hạ Long - Sun World Hạ Long Complex - của Tập đoàn SunGroup cùng quần thể nhà phố thương mại và biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay nằm ngay bên cạnh quần thể công viên.
Tương tự, Phan Thiết cũng nóng lên với hàng loạt dự án “khủng” của các “ông lớn” như Novaland, Tập đoàn TTC, FLC... Sau hơn 1 thập niên đi thụt lùi, Phan Thiết nóng trở lại cũng nhờ "làn gió hạ tầng" như dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay Phan Thiết. Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đã thổi luồng gió mới vào thị trường bất động sản du lịch nơi đây và thu hút hàng loạt “ông lớn” đổ hàng tỉ USD nhập cuộc.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định du lịch là động lực để phát triển hạ tầng. Tại các địa phương có tiềm năng, thu hút những nhà đầu tư lớn vào trước tự động nhiều nhà đầu tư nhỏ hơn sẽ đi theo. Các nhà đầu tư du lịch thật ra đều là nhà đầu tư bất động sản. Họ không chỉ xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp mà còn hình thành nên một tổ hợp bao gồm biệt thự du lịch, safari, sân golf... mang đến diện mạo mới đẳng cấp cho vùng đất đó. Một số nhà đầu tư kết hợp cùng các thương hiệu lớn trên thế giới như Accor, Marriot, Hyatt, Intercontinental... giúp nâng tầm thương hiệu bất động sản du lịch VN.
“Một khi du lịch phát triển, không chỉ hạ tầng, hàng không, bất động sản, thương mại tại chỗ phát triển mà ngay cả ngành văn hóa cũng được hưởng lợi. Có những loại hình nghệ thuật như hát xoan ở Phú Thọ, quan họ Bắc Ninh, chèo, ca trù... hay những di tích lịch sử nổi tiếng, nhờ phục vụ khách du lịch, không chỉ tiếp tục được bảo tồn, gìn giữ trong nước, mà còn được quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế. Nói vậy để thấy, phát triển du lịch sẽ lan tỏa lợi ích tới nhiều lĩnh vực khác” - ông Châu nói thêm.
 

Cơ hội cho cả ngành hàng không

Du lịch phát triển còn là cơ hội để hàng không “cất cánh”. “Các địa phương muốn đón nguồn khách lớn sẽ đầu tư mở rộng, xây mới sân bay, các hãng hàng không có nhiều dư địa để mở thêm nhiều đường bay mới”, ông Lê Hoàng Châu nhận xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.