Một chứng minh nhân dân đăng ký hàng trăm sim điện thoại

Mai Phương
Mai Phương
01/10/2019 18:58 GMT+7

Sim rác hiện vẫn bày bán công khai và cơ quan quản lý nhà nước sẽ tổ chức đợt kiểm tra trên toàn quốc.

Hôm nay 1.10, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết mới gửi văn bản chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông 63 tỉnh, thành phố yêu cầu thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động.
Cụ thể, các Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc. Các đối tượng được thanh tra gồm các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán sim điện thoại trái pháp luật trên địa bàn. Đợt thanh tra sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 10.2019.
Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, hiện nay tình trạng sim rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh. Nghị định số 49/2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30 của Nghị định số 174/2013 không giới hạn số lượng sim mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng. Vì vậy lợi dụng quy định này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn sim thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các sim này hiện ở đâu, do ai đang sở hữu, sử dụng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không phải là nhân viên để thực hiện việc ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một đến ba ngày/lần để sử dụng vài ba trăm sim. Thậm chí, chủ đại lý còn dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm sim, khi bị kiểm tra thì báo đã bị mất.
Đồng thời, tình trạng một số doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền. Sau đó các điểm này lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo.
Từ năm 2017 đến nay, mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục yêu cầu các nhà mạng xử lý tình trạng sim rác nhưng hoạt động này vẫn chưa giải quyết triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.