Ngân hàng phải giữ bí mật thông tin của khách hàng

Đánh giá tác giả

5 Thanh Niên
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Nghị định nêu rõ, thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, nghị định này và pháp luật có liên quan.
Tổ chức tín dụng không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.
Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.
Nghị định cũng quy định các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng. Cụ thể, chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây: tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội; có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1.11.2018.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Niken

Các công ty khi gọi tiếp thị đều biết thông tin cá nhân của chúng ta, nhất là các công ty bảo hiểm, tôi thấy rất phiền nhưng họ cứ gọi. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ bên cung cấp thông tin cá nhân cho những công ty này.

Hungkobe

Tôi cũng bị làm phiền từ bảo hiểm, bất động sản, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ khách sạn nhà hàng....tôi cứ nói tôi làm phụ hồ cũng muốn tham gia, nhưng có ít tiền có ok không? riết rồi họ nản. Hoặc nói ở vùng sâu vùng xa nào đó là hết gọi.

Thu Nguyen

Bạn có thời gian, đủ kiên nhẫn nghe họ nói chuyện & trả lời họ, thì bạn cũng là người ... luôn luôn thấu hiểu cho họ. Riêng tôi, thì không. Chặn hết đầu số này, lại có đầu số khác, không hiểu ở đâu ra ?

Khách qua đường

Làm sao chứng minh họ vi phạm? Ai - tổ chức nào chịu trách nhiệm chứng minh các ngân hàng làm sai? Nếu tôi nghi ngờ công ty tiếp thị hay bảo hiểm lấy thông tin từ ngân hàng thì phải báo cho ai và ai sẽ truy vấn các công ty bảo hiểm hay tiếp về nguồn gốc thông tin (dữ liệu của tôi)?

tam

Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ bên cung cấp thông tin cá nhân cho những công ty . dịch vụ, vay tiêu dùng , bảo hiểm.vvvv

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Phạm Văn Út trong nhà lưới trồng táo hồng /// Ảnh: Tô Phục Hưng>

Trồng táo trong nhà lưới thu lãi cao

Mô hình trồng táo hồng trong nhà lưới của ông Phạm Văn Út tuy mới áp dụng nhưng bước đầu đem lại kết quả khả quan, lợi nhuận cao gấp 4 lần so với cách trồng truyền thống.
Đất lúa ở Long An bị Công ty Nam Phong đem phân lô bán nền /// Ảnh: Đình Sơn>

Cò, đầu nậu đất gây nhiễu loạn thị trường

Khi cò, công ty môi giới trở thành kẻ lừa đảo, các chiêu trò tinh vi hơn, người mua bất động sản dễ bị sập bẫy hơn. Tình trạng lừa đảo có chiều hướng gia tăng khiến chính quyền nhiều địa phương phải lên tiếng cảnh báo.