Phá sập sàn giao dịch tài chính đa cấp tiền ảo

Thanh Xuân
Thanh Xuân
26/11/2020 14:13 GMT+7

Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hóa vừa phá sập sàn giao dịch tài chính đa cấp và tiền ảo biến tướng trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản. Thông tin này khiến giới kinh doanh tiền ảo hoang mang.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng gồm: Vũ Đức Đạt (sinh năm 1985 ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội); Trần Văn Thành (sinh năm 1989 ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) và Nguyễn Vĩnh Khiêm (sinh năm 1985 ở xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) về tội "Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Số liệu thống kê, đến khi nhóm tội phạm công nghệ cao này bị bắt giữ, đã có khoảng 50 bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước làm đơn tố giác bọn chúng chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng của họ.
Đồng thời, Cơ quan Công an còn phát hiện tổng số tài khoản user đăng ký trên sàn Tradenew.io là 3.626 tài khoản với tổng số lượng tiền ảo USDT tương đương 1.089 tỉ đồng. Hiện Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.
Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 11.2019, Trần Văn Thành thuê Nguyễn Vĩnh Khiêm lập trình trang web Tradenew.io dưới dạng sàn dao dịch ngoại hối có sử dụng tiền ảo điện tử. Ngoài các chức năng giao diện tương tự các sàn đầu tư tài chính khác, Thành đặt Khiêm lập trình thêm chức năng can thiệp vào kết quả giao dịch trên sàn sao cho sàn sẽ được hưởng lợi một tỷ lệ phần trăm theo mong muốn của người quản lý (admin). Để che giấu hành vi phạm tội của mình, các đối tượng đã thuê máy chủ dữ liệu (data server) cho trang Tradenew.io tại Mỹ để hợp lý hóa nguồn gốc sàn đầu tư tài chính từ nước ngoài với các nhà đầu tư.
Sau khi hoàn thành xong trang web Tradenew.io, Khiêm bàn giao tài khoản admin cho Thành quản lý và sử dụng từ đầu tháng 1.2020 và đến tháng 4.2020 thì bán lại cho Vũ Đức Đạt. Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, Đạt đã thu hút những người tham gia phát triển hệ thống và các bị hại đóng tiền để tham gia giao dịch trên sàn Tradenew.io. Tại đây, Đạt tìm các đầu mối F1 hay còn gọi là "Leader" cho họ hưởng các chính sách tỷ lệ phần trăm "hoa hồng" chiết khấu để họ tìm người đầu tư F2, 3, 4... Ngoài ra, Đạt tổ chức các sự kiện, hội thảo để tuyên truyền, cho các bị hại đi du lịch và ký cam kết vào các bảng quản lý vốn thì giao dịch sẽ có lợi nhuận từ 1% - 3%, nếu thua sẽ được Đạt hoàn lại vốn đến 90%. Với thủ đoạn này, Đạt và các đối tượng quy ước sử dụng tiền ảo USDT ($) để giao dịch trên sàn Tradenew.io. Số USDT cụ thể được Khiêm tạo ra không giới hạn, tùy theo yêu cầu của Thành và Đạt, số tiền ảo này được sử dụng để bán cho người đầu tư với giá 23.500 đồng/$ và mua lại từ người đầu tư với giá 22.500 đồng/$.
Để hợp thức hóa việc chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Đạt đã sử dụng khả năng tin học của mình để can thiệp vào các tài khoản của người đầu tư trên sàn Tradenew.io làm cho những người này bị mất hết số tiền ảo trên sàn, sau đó tiếp tục dùng các thủ đoạn gian dối khác để trốn tránh trách nhiệm trả tiền cho các bị hại như lời hứa hoàn lại 90% vốn cho nhà đầu tư nếu xảy ra rủi ro nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.