Phó thủ tướng Vương Đình Huệ 'chào bán' các ngân hàng 0 đồng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
20/06/2019 16:22 GMT+7

Gặp các tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, các doanh nghiệp này có thể xem xét mua lại các ngân hàng đang được cơ cấu lại hiện nay như OCEAN Bank, GPBank, CBBank.

Chiều 20.6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, ngân hàng, công ty tài chính hàng đầu của Hàn Quốc tại thủ đô Seoul trong chuyến thăm nước này. 
Theo đó, Tập đoàn Shinhan và Công ty Alliex đều bày tỏ quan tâm tới việc hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực trung gian thanh toán, thanh toán không dùng tiền mặt, cho vay ngang hàng (P2P) tại Việt Nam, coi đây là giải pháp quan trọng để đưa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Với riêng Shinhan, đây là Tập đoàn tài chính hàng đầu của Hàn Quốc và chủ tịch tập đoàn này không dấu tham vọng cũng trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu của Việt Nam trong thời gian tới.
Ủng hộ sự hợp tác của doanh nghiệp hai bên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đã có chủ trương và ban hành các giải pháp để thúc đẩy các hình thức thanh toán mới tại Việt Nam, giảm thiểu lượng tiền mặt hiện diện trong thanh toán để tiết giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Việt Nam đang hướng tới việc chọn ngày 16.6 hàng năm là ngày không dùng tiền mặt, giao các cơ quan liên quan xây dựng các hành lang pháp lý cho phép sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán mà không cần phải kết nối với tài khoản ngân hàng, phát triển các ngân hàng số.
Trong khi đó, lãnh đạo các ngân hàng KDB và IBK thì mong muốn được thành lập chi nhánh tại Việt Nam để tích cực tham gia hơn vào dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ đang tập trung cơ cấu lại hệ thống tài chính, ngân hàng. Do đó, từ nay tới hết năm 2020, Chính phủ Việt Nam không cấp phép thành lập các ngân hàng có vốn nước ngoài. Tuy nhiên, Phó thủ tướng gợi ý các ngân hàng của Hàn Quốc có thể xem xét mua lại các ngân hàng yếu kém đang được cơ cấu lại hiện nay như OCEAN Bank, GPBank và CBBank, hoặc mua lại một công ty tài chính của Việt Nam khi thị trường này đang diễn ra sôi động ở Việt Nam.
Tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Hyundai Jin Hyng Chung, phụ trách Công ty Hyuandai E&C, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các dự án hạ tầng mà tập đoàn đang triển khai tại Việt Nam thời gian qua. Cho biết Chính phủ sẽ không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông và sau này là cả dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam, Phó thủ tướng đề nghị Hyundai E&C tích cực chuẩn bị hồ sơ thầu để tham gia đấu thầu quốc tế, trước mắt là các gói thầu sắp tới của dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía đông.
Với các dự án sử dụng vốn ODA, kể cả có nguồn từ Hàn Quốc, để phát triển hạ tầng, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam cũng tính toán thận trọng lợi ích về lãi suất, nhà thầu, để bảo đảm quyền lợi hợp lý cho hai bên triển khai dự án. Nếu vốn ODA mà ràng buộc Việt Nam nhiều về lãi suất, nhà thầu, thì Chính phủ Việt Nam sẽ tính toán vay ở trong nước với lãi suất hợp lý hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.