Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: 'Vai trò kinh tế hộ đã tới hạn'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
15/07/2019 18:06 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Khoán 10 đi vào kinh tế hộ đã thay đổi đời sống nông thôn, nhưng vai trò của kinh tế hộ hiện đã tới hạn và phải dựa vào hợp tác xã kiểu mới để phát triển.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, nếu chỉ dựa vào kinh tế hộ thì động lực giải phóng sức sản xuất ở nông thôn còn hạn chế và phải dựa vào hợp tác xã (HTX) kiểu mới. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là HTX kiểu mới triệt tiêu kinh tế hộ, mà là lấy kinh tế hộ để gia tăng giá trị.
Quan điểm trên được nhấn mạnh khi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Thường trực của các Ban chỉ đạo liên quan chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của T.Ư về kinh tế tập thể, sơ kết 5 năm Nghị quyết số 30-NQ/TW của T.Ư, Nghị định 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp và tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới trong năm 2019. Cuộc họp diễn ra hôm nay, 15.7, tại Hà Nội. 
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, 3 nội dung trên có ý nghĩa riêng biệt nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và khu vực nông thôn, miền núi. Việc tổng kết các nội dung sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng văn kiện trình T.Ư và Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Về tổng kết 15 năm kinh tế tập thể, kể từ Hội nghị T.Ư 5 khoá IX tới nay, Bộ Chính trị đã ban hành 2 chỉ thị về triển khai thực hiện, trong đó đánh giá sơ kết cách đây 10 năm nêu rõ kinh tế tập thể “chưa thoát ra khỏi tình trạng yếu kém kéo dài”. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho biết, tình hình giờ đã khác, khi trên 50% tổng số HTX hoạt động hiệu quả và cả nước đã có hơn 14.700 HTX (mục tiêu tới 2020 là cả nước có 15.000 HTX).
Phó thủ tướng nêu rõ: "Khoán 10 đi vào kinh tế hộ đã thay đổi đời sống nông thôn nhưng bây giờ, vai trò của kinh tế hộ đã tới hạn. Nếu chỉ dựa vào kinh tế hộ thì động lực giải phóng sức sản xuất ở nông thôn còn hạn chế và phải dựa vào HTX kiểu mới. HTX kiểu mới không triệt tiêu kinh tế hộ, mà lấy kinh tế hộ để gia tăng giá trị”.
Phó thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương trong tổng kết Nghị quyết 13-NQ/TW cần làm rõ mô hình, tính pháp lý và cơ chế để HTX thành lập doanh nghiệp trực thuộc, giải quyết dứt điểm các vấn đề nợ khê đọng của HTX kiểu cũ, cơ chế và chế độ bảo hiểm y tế cho cán bộ HTX...
Với vai trò, ý nghĩa của kinh tế tập thể, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp cùng Liên minh HTX Việt Nam tiến hành xây dựng cuốn Sách trắng về HTX.
Về Nghị quyết số 30-NQ/TW và Nghị định số 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp nông lâm trường, mục tiêu sau 5 năm thì cả nước cơ bản hoàn thành, trong đó, tập trung vào 2 trọng điểm là sắp xếp công ty nông lâm trường gắn với sắp xếp, rà soát đất đai, giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; và tính phù hợp, hiệu quả của mô hình công ty lâm nghiệp TNHH 2 thành viên. Theo Phó thủ tướng, kết quả các mục tiêu này đang có tín hiệu tích cực, nhưng cũng vướng mắc khi giải quyết vấn đề sở hữu của nhà nước và kêu gọi nhà đầu tư chiến lược.
Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng nêu ra các vấn đề về cổ phần hoá các công ty nông lâm trường và các hình thức người dân góp vốn vào công ty này bằng quyền sử dụng đất, với các mô hình phân chia lợi nhuận rất khác nhau, cần được đánh giá thấu đáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.