Qantas thoái vốn, 'số phận' của Jetstar Pacific sẽ ra sao?

15/06/2020 12:32 GMT+7

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific chuẩn bị bước vào cuộc tái cơ cấu mới sau khi Tập đoàn Qantas (Úc) chính thức thoái vốn.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) vừa phát đi thông báo cho biết VNA và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific (JPA) nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này. Đây cũng là động thái nằm trong chiến lược thúc đẩy quy mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.
Trao đổi với báo giới, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines cho biết: Hiện nay, phân khúc hàng không giá rẻ chiếm khoảng 30 - 45% tổng thị phần hàng không trên thế giới, riêng ở Việt Nam chiếm khoảng trên 50%. Trong năm 2019, tổng lượng khách quốc tế và nội địa của Việt Nam đạt khoảng 72 triệu lượt khách thì thị trường hàng không giá thấp chiếm khoảng 36 triệu lượt. Những con số "biết nói" này cho thấy đây là thị trường lớn, nhiều hãng có thể tham gia và khai thác có hiệu quả. Do đó, xu hướng hiện nay là các hãng hàng không lớn như VNA sẽ thành lập công ty con để tham gia thị trường giá rẻ, hình thành tập đoàn khai thác tất cả các phân khúc của thị trường.
Theo ông Quang, một trong những lý do khiến JPA ra đời nhiều năm nhưng chưa tạo được bước đột phá là do sự khác biệt về quan điểm, văn hóa, cách làm giữa các cổ đông. Do đó, VNA nhận thấy cần thay đổi cơ cấu tổ chức, phương thức sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu để JP trở thành hãng hàng không hoạt động có hiệu quả.
Cụ thể, việc tái cơ cấu lần này gồm 3 nội dung lớn: Thứ 1 là tái cơ cấu cổ đông. Quanta rút vốn, VNA sẽ nắm giữ 98% cổ phần của JPA. Thứ 2, thay đổi phương thức tổ chức bán. Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hóa mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines. Như vậy, JPA sẽ phối hợp với VNA, tận dụng mạng bán sâu rộng của VNA trên khắp thế giới để sản phẩm của JPA được đưa đến khắp các thị trường trong nước và quốc tế, đảm bảo lợi ích cao nhất.
Cuối cùng, Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc
chủ đạo của Vietnam Airlines. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách.
"Việc tái cơ cấu JPA thực tế đã được triển khai trong suốt nhiều năm qua, giúp JPA từ lỗ nặng đến có lãi và tháng 1.2020 đã tạo kỷ lục lãi 1.500 tỉ đồng. Bản thân hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của VNA trong những năm qua cũng được nâng cao rõ rệt từ khi có sự tham gia của JPA. Với việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19. JPA sẽ tồn tại, phát triển và là 1 phần không thể thiếu trong chuỗi sản xuất kinh doanh của VNA", Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định. 
Ông Gareth Evans - Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar chia sẻ: “Trước một thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng đã đến lúc tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa. Đồng bộ hóa hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.