Quyết toán thuế 'dễ thở' hơn

Thanh Xuân
Thanh Xuân
10/03/2021 06:23 GMT+7

Với hàng loạt quy định mới áp dụng, người nộp thuế nếu nắm rõ sẽ không phải mất thời gian hay loay hoay cho việc kê khai, quyết toán thuế trong kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.

Áp dụng ngưỡng giảm trừ gia cảnh mới

Tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 9.3 do Cục Thuế TP.HCM tổ chức, ông Bùi Nam Trung, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý hộ kinh doanh cá nhân và thu khác, Cục Thuế TP.HCM, cho biết điểm mới nhất thực hiện trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020 là người nộp thuế (NNT) có thể đăng ký khai thuế giao dịch điện tử, hình thức này đơn giản, đỡ mất thời gian cho người nộp thuế. Để nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử, người nộp thuế cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế và các bước đăng ký được công khai trên các phương tiện thông tin chính thức của cơ quan thuế. Để có thể thực hiện cách này, người nộp thuế cần có tài khoản giao dịch thuế điện tử do cơ quan thuế cấp, truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn) và khai thuế tại mục dành cho phân hệ cá nhân, sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không cần phải nộp hồ sơ giấy. Giao dịch điện tử đang được khuyến khích trong bối cảnh cả nước tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, tránh được sự tiếp xúc trực tiếp.
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số thu ngân sách do ngành thuế thực hiện trong 2 tháng đầu năm ước đạt 246.449 tỉ đồng, đạt 22,1% dự toán được giao năm 2021, trong đó thu nội địa ước đạt 241.553 tỉ đồng, bằng 22,1% so với dự toán. Có 8 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 20% so với dự toán), trong đó một số khoản thu lớn như thuế thu nhập cá nhân ước đạt 25%, khu vực doanh nghiệp nhà nước ước đạt 20,4%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 25,4%; khu vực công thương nghiệp - ngoài quốc doanh ước đạt 26,5%...
Ngoài ra, theo ông Trung, quyết toán thuế TNCN năm 2020 còn có một số điểm lưu ý. Đó là áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới theo Nghị quyết số 954 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1.7.2020. Theo đó, mức giảm trừ gia cảnh cho NNT là 11 triệu đồng/tháng (tức 132 triệu đồng/năm) thay vì 9 triệu đồng/tháng trước đó; người phụ thuộc lên 4,4 triệu đồng/tháng thay vì 3,6 triệu đồng/tháng. Thế nhưng mức giảm trừ gia cảnh mới này áp dụng cho kỳ quyết toán thuế năm 2020, tức được tính từ ngày 1.1 đến 31.12.2020.
Các trường hợp phải thực hiện quyết toán gồm người có số thuế phải nộp thêm trên 50.000 đồng hoặc có số thuế nộp thừa và có đề nghị hoàn thuế. Trước đây, phát sinh số thuế khi thực hiện quyết toán dù ít cũng phải thực hiện. Trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền, NNT có thể ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán theo quy định. Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân thực hiện quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN, luật Quản lý thuế 2019 cho phép nộp hồ sơ quyết toán thuế kéo dài thêm 1 tháng, chậm nhất là ngày 30.4 đối với hồ sơ cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thay vì ngày 31.3 như trước đây (theo luật Quản lý thuế 2006). Riêng đối với tổ chức chi trả thu nhập thì thời điểm cuối vẫn là ngày 31.3.

Lương của người lao động được bảo mật

Tại buổi giao lưu trực tuyến về quyết toán thuế TNCN năm 2020 do Tổng cục Thuế tổ chức hôm qua, bà Nguyễn Thị Sâm (Hà Nội) đặt câu hỏi: quy định miễn thuế TNCN đối với cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống, tuy nhiên hiện tại trên phần mềm những trường hợp này vẫn phải nộp thêm; vậy phần mềm của thuế khi nào cập nhật? Đại diện Tổng cục Thuế cho biết tổng cục đang nâng cấp các ứng dụng liên quan của ngành thuế sửa đổi các tờ khai. Các ứng dụng sẽ được nâng cấp đáp ứng nội dung này để NNT thực hiện kê khai được trước ngày 15.3.
Cũng liên quan đến phần miễn thuế này, Công ty CP văn phòng phẩm Hải Phòng thắc mắc: “Những cá nhân ủy quyền cho công ty quyết toán, sau quyết toán có phát sinh thuế TNCN phải nộp từ 50.000 đồng trở xuống thì có được miễn không?”. Tổng cục Thuế cho hay trường hợp thuộc diện được miễn thuế nhưng tổ chức trả thu nhập vẫn kê khai thông tin cá nhân tại hồ sơ khai quyết toán thuế nhưng không tổng hợp số thuế phải nộp thêm của các cá nhân này.

Nên quyết toán thuế sớm, để dồn “dễ lỗi mạng”

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT khi trao đổi với báo chí về nội dung quyết toán thuế TNCN năm 2020.
Về triển khai dịch vụ thuế điện tử đối với đối tượng NNT là cá nhân, ngay từ năm 2017, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn triển khai. Tuy nhiên, hiện chỉ có 205.459 số tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, chiếm rất ít so với tổng số NNT là cá nhân có mã số thuế đang hoạt động hiện nay. Bà Hà khuyến cáo, NNT nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị lỗi mạng và trễ hạn nộp.
Anh Vũ 
Công ty TNHH ADU thắc mắc: “Hiện nay công ty chỉ được nộp các tờ khai thuế online TNCN, TN doanh nghiệp qua 1 nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ duy nhất. Nếu công ty muốn bảo mật thông tin lương của người lao động thì có thể sử dụng 2 nhà cung cấp dịch vụ được không?”. Tổng cục Thuế trả lời: Tại một thời điểm doanh nghiệp chỉ được sử dụng một đơn vị cung cấp dịch vụ thuế điện tử (TVAN hoặc cổng Thuế điện tử của Tổng cục Thuế). Hiện nay các cổng kê khai của các đơn vị cung cấp dịch vụ TVAN và Tổng cục Thuế đều không cho phép xem và tải lại tờ khai quyết toán thuế TNCN, do đó thông tin tại tờ khai quyết toán thuế sẽ được bảo mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.