Sống chung với dịch: Quảng Ninh sẵn sàng đón du khách có ‘hộ chiếu vaccine’

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
12/09/2021 15:08 GMT+7

Là một trong những tỉnh “xanh” trong làn sóng dịch Covid-19 , Quảng Ninh hiện đã lên các phương án để sẵn sàng đón khách “hộ chiếu vaccine” nhằm phục hồi ngành du lịch .

Kinh nghiệm từ các chuyến bay đón hàng vạn người về từ vùng dịch

Ròng rã suốt 2 năm qua, Quảng Ninh là địa phương gánh vác trọng trách đón đón hàng vạn đồng bào, chuyên gia từ khắp các vùng dịch trên thế giới về sân bay Vân Đồn và đưa đi cách ly an toàn.
Cụ thể, từ tháng 2.2020 - 9.2021, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón 228 chuyến bay, với gần 46.000 người đến và được đưa đi cách ly an toàn mà không để xảy ra bất cứ sự cố nào như lây nhiễm chéo hay làm lây lan dịch ra cộng đồng…

Du khách có "hộ chiếu vaccine" đến Vân Đồn hôm 4.9

Ảnh N.H

Ngoài ra, các khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn tổ chức thành công cách ly theo hình thức trả phí an toàn, tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Qua đó phần nào đem lại nguồn thu nhập cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu trú, vận tải, cung cấp suất ăn…trong bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động của đại dịch.
Trên cơ sở thực hiện thành công nhiệm vụ đưa người về từ vùng dịch trên, đặc biệt vẫn duy trì là địa bàn an toàn trong “làn sóng dịch lần thứ 4” tại Việt Nam, nên Quảng Ninh là địa phương đầu tiên được Chính phủ cho phép thực hiện chương trình đón khách “hộ chiếu vaccine” với thời gian cách ly 7 ngày.
Đúng 13 giờ 30 ngày 4.9, chuyến bay mang số hiệu VN5311 của Vietnam Airlines, chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.
Toàn bộ hành khách trên chuyến bay này phải đáp ứng đồng thời 2 điều kiện: tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại chứng nhận.
Sau khi nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, hành khách di chuyển về khách sạn Novotel Hạ Long (P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và 7 ngày sau đó tiếp tục cách ly tại nơi cư trú. Toàn bộ quy trình đón tại sân bay và đưa hành khách về nơi cách ly được thực hiện quy củ, chuyên nghiệp; tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hành khách và các lực lượng phục vụ.
Giám đốc sân bay quốc tế Vân Đồn, ông Phạm Ngọc Sáu, cho rằng các chuyến bay đưa khách quốc tế về Việt Nam áp dụng hình thức thí điểm cách ly y tế 7 ngày sẽ tạo tiền đề cho việc mở rộng phạm vi hơn nữa tới những người có nhu cầu đi lại thực sự. Thậm chí tiến tới khôi phục dần các đường bay trong nước, nối lại giao thương khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Điều này cũng phù hợp với lộ trình từng bước thích ứng với điều kiện “bình thường mới”, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo duy trì hoạt động giao thương, kinh tế.
Cũng theo ông Sáu, để phục vụ chuyến bay với hành khách có “hộ chiếu vaccine”, đơn vị đã huy động khoảng 100 cán bộ, nhân viên và các lực lượng hải quan, công an, kiểm dịch y tế quốc tế… Dự kiến, ngày 12.9 sân bay Vân Đồn sẽ đón chuyến bay tiếp theo đưa các công dân hồi hương từ Hoa Kỳ.

Đã có đủ kịch bản để đón du khách có “hộ chiếu vaccine”

Suốt 2 năm qua, 4 đợt dịch Covid-19 đã gần như “đánh chìm” ngành du lịch Quảng Ninh vốn đem lại doanh thu hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm cho tỉnh này.
Đến Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) dịp này, sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi một địa điểm vốn tấp nập du khách trong và ngoài nước đến chờ tàu tham quan vịnh Hạ Long giờ lại đang rơi vào cảnh đìu hiu đến thế. Hơn 1 năm trước, ngày “ế” khách nhất, tại đây cũng bán được hàng nghìn vé tham quan vịnh Hạ Long, nhưng bây giờ mọi thứ bỗng chốc tan hoang.
Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, cho rằng nếu chỉ trông chờ vào việc kích cầu du lịch nội địa thì chưa thể vực dậy ngành “công nghiệp không khói” đang kiệt quệ chưa từng có trong lịch sử hiện nay.
Thực tế cho thấy, thời điểm trước, khi mà dịch mới chỉ đang bùng phát tại một vài nơi, khách nội địa đã có tâm lý e ngại dịch và không muốn đi du lịch. Chưa kể, ngay cả thời điểm du lịch nội địa khởi sắc nhất thì nguồn doanh thu từ du khách nội địa vẫn èo uột. Theo đó, bà Bảo cho rằng, đã đến lúc ngành du lịch cần có phương án đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”.
“Nếu kiểm soát tốt việc cách ly, đảm bảo quy định thì các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ vẫn có nguồn thu ổn định. Đơn cử như 2 năm qua nhiều khách sạn 3 - 5 sao tại TP.Hạ Long công suất phòng vẫn được duy trì khi được đón người từ vùng dịch đến cách ly”, bà Bảo nói.

Việc đón khách du lịch có "hộ chiếu vaccine" là cơ hội để khôi phục dàn tàu nghìn tỉ ở Hạ Long đang "chết chìm"

Ảnh N.H

Để từng bước khôi phục lại ngành du lịch, hiện nay công tác phòng dịch được Quảng Ninh đặt lên hàng đầu. Bởi điểm đến có an toàn thì du khách mới tin tưởng lựa chọn.
Theo Sở Y tế Quảng Ninh, đến nay địa phương này đã trải qua hơn 70 ngày không có ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022. Đáng chú ý, đã có gần 600.000 người dân trên địa bàn được tiêm vaccine phòng Covid-19.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, khi địa bàn đã an toàn, Quảng Ninh đang lên phương án khôi phục ngành du lịch bằng việc mở cửa đón khách trong tỉnh vào tháng 10 tới.
“Việc Chính phủ cho thí điểm đón du khách có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc sẽ là dịp để các địa phương khác rút ra được bài học. Hiện nay Quảng Ninh đã có đủ kịch bản, địa điểm, lĩnh vực kinh doanh… để sẵn sàng khôi phục lại ngành du lịch trong điều kiện cho phép du khách có “hộ chiếu vaccine”. Tuy nhiên việc này cần phải bàn thảo kỹ lưỡng giữa tỉnh và các bộ ngành T.Ư trước khi đưa ra quyết định”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết.
Đồng quan điểm, một lãnh đạo TP.Hạ Long cũng cho rằng hiện nay phải chờ việc thí điểm đón khách có “hộ chiếu vaccine” tại Phú Quốc như thế nào mới có thể nhân rộng sang các địa phương khác. Nếu áp dụng đúng cách, tuân thủ các quy định về an toàn, sẽ phát huy tác dụng trong việc khôi phục ngành du lịch. Nếu không, việc này có thể sẽ tạo ra làn sóng dịch Covid-19 mới không thể kiểm soát được.
“Hạ Long có đủ các điều kiện, kinh nghiệm đón người từ vùng dịch. Việc đón khách du lịch cũng nên có quy trình riêng, không thể như đối với người trong tỉnh được. Ví dụ, du khách chỉ được lưu trú và đến thẳng tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Như vậy có thể tạo nguồn thu cho đội tàu đang “chết yểu” và vẫn kiểm soát được dịch bệnh an toàn, thay vì để khách tự do đi lại trong cộng đồng”, vị này chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.