Tháo hàng rào thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ ASEAN

14/11/2019 20:11 GMT+7

Kể từ năm 2020, không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ các nước ASEAN.

Theo Thông tư 23/2019 của Bộ Công thương mới ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2020, mặt hàng đường (mã HS 1701) có xuất xứ từ các nước ASEAN nhập vào Việt Nam không áp dụng hạn ngạch thuế quan. Số lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN không tính vào lượng hạn ngạch thuế quan hằng năm do Bộ Công thương công bố theo cam kết áp dụng với các nước theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng đường có xuất xứ từ các nước ASEAN thực hiện theo quy định. Cụ thể, mặt hàng đường (mã HS 1701) nhập khẩu vào Việt Nam nếu có xuất xứ từ ASEAN sẽ được hưởng thuế suất 5%, tương đương với lượng sản phẩm được nhập khẩu trong hạn ngạch cho phép hằng năm. Nếu không có hạn ngạch, sản phẩm này nhập khẩu vào Việt Nam hiện bị áp thuế nhập khẩu từ 80-85%.
Bộ Công thương cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan quản lý có liên quan và Hiệp hội Mía đường Việt Nam nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ xem xét, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với cam kết quốc tế để đảm bảo cạnh tranh công bằng. Có thể duy trì quyền áp dụng các biện pháp quản lý nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước trước sự gia tăng đột ngột của hàng nhập khẩu khi cần thiết.
Theo cam kết của Việt Nam tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường trong khu vực từ ngày 1.1.2018. Thế nhưng theo đề xuất của ngành mía đường trước đó, Bộ Công thương đã trình Chính phủ cho hoãn thực hiện cam kết ATIGA 2 năm để các doanh nghiệp mía đường có thêm thời gian thích ứng. Đây là một việc chưa từng có trong tiền lệ của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế.
Các doanh nghiệp nội lo lắng sẽ khó cạnh tranh lại với đường nhập khẩu trong khu vực sau khi thuế nhập khẩu giảm mạnh. Đặc biệt sản phẩm từ nước sản xuất đường hàng đầu thế giới là Thái Lan hiện có giá thấp hơn giá đường sản xuất trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.