Thoái vốn nhà nước: Tiền hay thương hiệu?

15 Thanh Niên
Việc thoái vốn nhà nước khỏi Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là một thương vụ rất thành công về mặt kinh tế.
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi (thuộc Sabeco) /// Ảnh: CTV Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi (thuộc Sabeco) - Ảnh: CTV
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi (thuộc Sabeco)
Ảnh: CTV
Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo chúng ta đang cổ phần hóa bằng mọi giá khi bán đi những thương hiệu Việt tốt nhất.
Thành công ngoài mong đợi
Ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng xét ở góc độ kinh tế, thương vụ này rõ ràng rất thành công vì nhà nước bán được cao hơn giá dự kiến, ngay sau đó cổ phiếu đã quay đầu giảm giá khiến nhà đầu tư lập tức mất hơn 3.900 tỉ đồng. Trả lời Thanh Niên hôm qua (19.12), ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), cũng tỏ ra rất hài lòng khi bán được giá rất cao. "Khi cổ phiếu của Sabeco lên sàn là 106.000 đồng/cổ phiếu, đến hôm 18.12 là 309.000 đồng, nhưng chúng ta vẫn bán được giá 320.000 đồng là rất thành công, vốn thặng dư lên đến 3.000 tỉ đồng", ông Hoài nói.
Ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển doanh nghiệp thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM), cũng khẳng định: "Ít nhất thương vụ Sabeco hết sức thành công về mặt thoái vốn nhà nước và nguồn tiền thu được". Dù vậy, ông Trung cho rằng việc bán vốn Sabeco được thực hiện theo kế hoạch, chứ không có bất ngờ nào. "Có điều, nếu có đấu giá như một sự cạnh tranh công khai, có nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, thì sẽ thuyết phục hơn", ông Trung nói.
Quản lý trong tay nhiều doanh nghiệp (DN) lớn tiếp tục thoái vốn trong năm 2018, ông Hoài nhấn mạnh thành công của thương vụ Sabeco cho thấy nguyên tắc công khai minh bạch, thu về lợi nhuận cao nhất đã được thực hiện một cách triệt để. Đó cũng là tiền đề tốt để các “ông lớn” của ngành này đẩy nhanh hơn tiến trình thoái vốn, trước hết là tại Tổng công ty cổ phần bia rượu Hà Nội (Habeco) và Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex).
Những thương vụ tỉ đô sắp "bùng nổ"
TS Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng CIEM, chỉ ra rằng tại thời điểm tháng 6.2017, có 443 DN niêm yết còn cổ phần nhà nước (không tính công ty con cấp 2), chiếm 61% tổng số DN niêm yết trên sàn HNX và HSX (không tính sàn UPCoM). Cổ phần nhà nước chiếm 24% tổng số cổ phần đang lưu hành của toàn bộ DN niêm yết. Nếu bán toàn bộ cổ phần nhà nước tại các DN niêm yết theo giá thị trường tại thời điểm tháng 7, có thể thu hồi 587.300 tỉ đồng (theo mệnh giá là 155.600 tỉ đồng). Với nguồn lực này, nhà nước có thể thực hiện mục tiêu tập trung tối đa vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; thu hút nguồn lực ngoài xã hội để nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Thoái vốn nhà nước: Tiền hay thương hiệu? - ảnh 2
Sau 7 năm vận động “Ưu tiên dùng hàng Việt” thì nay những thương hiệu Việt mạnh nhất lại muốn đem bán hết, phải chăng vận động cho mạnh để... bán?
Thoái vốn nhà nước: Tiền hay thương hiệu? - ảnh 3
Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng VN chất lượng cao

Ngoài Habeco đang đi đến những thủ tục thoái vốn cuối cùng thì trong năm 2018 tới, hàng loạt cái tên "hot" khác cũng rất được chờ đợi và dự kiến nhà nước sẽ thu về tiếp hàng tỉ USD. Năm 2018, theo lộ trình, nhà nước mà đại diện là Bộ Công thương, sẽ tiến hành bán 24,86% vốn tại Petrolimex. Gần 8 tháng kể từ khi lên sàn, cổ phiếu của Petrolimex đã tăng tới gần 50%, từ mức giá khởi điểm 43.200 đồng/cổ phiếu lên 64.800 đồng/cổ phiếu chốt phiên giao dịch ngày 14.12. Giá trị phần vốn nhà nước tại “ông lớn” xăng dầu này cũng tăng từ 42.408 tỉ đồng lên 63.613 tỉ đồng, tương đương tăng trên 21.000 tỉ đồng, nghĩa là gần 1 tỉ USD, một con số rất ấn tượng.
Một "gà đẻ trứng vàng" khác là Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV). Nếu xét từ khi lên sàn UPCoM vào tháng 11.2016 đến nay, cổ phiếu ACV đã tăng gần 3,5 lần, từ mức giá khởi điểm 25.000 đồng/cổ phiếu. Giá trị phần vốn nhà nước đã tăng tới 127.733 tỉ đồng (trên 5,6 tỉ USD), từ 51.923 tỉ đồng lên 179.656 tỉ đồng. Năm 2018, nhà nước sẽ bán tới 20% vốn tại ACV và ban đầu dự tính bán cho tập đoàn Pháp Aéroports de Paris theo dạng đối tác chiến lược. Đến nay, việc đàm phán chưa đi đến thỏa thuận nào, nhưng rõ ràng đây sẽ là một trong những thương vụ thoái vốn nhà nước vào loại lớn nhất năm tới.
Chia sẻ với Thanh Niên, Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) Đặng Quyết Tiến, cho biết sau Vinamilk đến thương vụ thoái vốn Sabeco thành công là cú hích tích cực đối với thị trường cũng như các DNNN sẽ tiếp tục cổ phần hóa trong thời gian tới. Một tín hiệu khác là chưa bao giờ dòng tiền nước ngoài vào thị trường nhiều như vậy, do đó đây là cơ hội để DN thoái vốn, cổ phần hóa, cung gặp cầu.
Thoái vốn nhà nước: Tiền hay thương hiệu? - ảnh 4
Đại diện Công ty Vietnam Beverage (49% vốn Thái Lan) ký xác nhận tại phiên đấu giá mua hơn 53% cổ phần của Sabeco ngày 18.12 với giá 109.966 tỉ đồng
Ảnh: Linh Linh
Nên ưu tiên cho các doanh nghiệp nội
Mặc dù những thương vụ như Sabeco và trước đó là Vinamilk đã rất thành công trong thoái vốn, song cũng không ít ý kiến lo ngại việc chúng ta đang bán đi những thương hiệu quốc gia tốt nhất của mình.
Đồng tình rằng phải thoái vốn ở những lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ, song theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng VN chất lượng cao, liệu nhà nước có nhất thiết phải bán bằng được cho nhà đầu tư ngoại chứ không phải cho nhà đầu tư trong nước vì họ ít tiền hơn. “Bài toán chủ sở hữu thương hiệu cho quốc gia liệu có cần cân nhắc? Sau 7 năm vận động “Ưu tiên dùng hàng Việt” thì nay những thương hiệu Việt mạnh nhất lại muốn đem bán hết, phải chăng vận động cho mạnh để... bán?”, bà Hạnh đặt hàng loạt câu hỏi.
Dẫn câu chuyện của Sabeco, DN đang chiếm tới 41% thị phần bia nội để đánh giá rằng đây là một trong những thương hiệu mạnh nhất về hàng tiêu dùng nội, bà Kim Hạnh cho rằng nên cân nhắc kỹ giữa những khoản tiền thu vội với giá trị lâu bền trong tương lai. "Vì sao ta không nghiên cứu bước đi của các nước ASEAN khác, đều đang ra sức bồi đắp nội lực, nâng bước cho DN xứ họ đủ sức ra ngoài cạnh tranh với thế giới", bà Hạnh trăn trở. 

Ông Phan Đăng Tuất, người từng nhiều năm gắn bó với Sabeco trên cương vị chủ tịch, nói với PV Thanh Niên rằng ông vẫn giữ quan điểm ưu tiên bán cho các DN nội dù giá có thấp hơn. Nhắc lại những thương hiệu một thời như Dạ Lan, Tribeco, ông Tuất nhấn mạnh: "Tôi đã nói cả trong hội nghị Chính phủ, là cổ phần hóa không phải bán đi lấy tiền bằng mọi giá mà làm sao để thay đổi phương thức quản lý, nâng cao quản lý để hiệu quả hơn, nhà nước không còn bận tâm đi sản xuất".
Theo ông, việc bán cho người Việt có thể giá thấp hơn nhưng lợi nhuận DN thu được còn ở đây, được sử dụng để tái đầu tư cho nền kinh tế và điều quan trọng là thương hiệu đó sẽ còn được giữ mãi. "Còn bán cho nước ngoài thì lợi nhuận mang về nước, và 5 - 7 năm sau không chắc rằng Bia Sài Gòn sẽ còn là thương hiệu hay chỉ là một nhãn hiệu của ThaiBev", ông Tuất chia sẻ.
Về những lo ngại khi thoái vốn DN Việt sẽ rơi vào tay nước ngoài, mất thương hiệu đã gây dựng từ nhiều năm nay, ông Đặng Quyết Tiến cho rằng trong một ngành mà nhà nước không có chủ trương nắm giữ, và nhà đầu tư khi mua Sabeco phải cam kết giữ thương hiệu theo quy định, thì không nên hạn chế. “Dư luận cũng đặt ra một số vấn đề nhưng nếu đọc kỹ quy chế, phương án đấu giá sẽ thấy chúng ta đã yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết với Chính phủ giữ thương hiệu của DN”, ông Tiến nói.

Bình luận 15

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Văn Cao

Văn Cao

Doanh nghiệp hoạt động tại Việt nam theo qui định của pháp luật, đóng thuế đầy đủ là tốt rồi, ngân sách chủ yêu thu qua các loại thuế. Tại sao cứ phân biệt nội ngoại để làm gì?
Thái Bảo

Thái Bảo

Bia Sài gòn sau khi bán cho doanh nghiệp Thái lợi nhuận họ chuyển về Thái hoặc chuyển sang một nước thứ 3 để kinh doanh. Nếu bia Sài gòn bán cho doanh nghiệp Việt lợi nhuận doanh nghiệp Việt tái đầu tư trong nước tạo thêm việc làm, đóng thuế. Bia Sài gòn rồi cũng như Samsung, lợi nhuận rất cao nhưng chuyển về nước họ.
Đông Thức

Đông Thức

bán ngay và luôn, trích một phần trong số tiền đó hỗ trợ start up, tôi tin chính phủ đã có giải pháp. trước mắt hỗ trợ start up hình thành khoảng 1 triệu dn, miếng bánh sẽ bị sắc nhỏ ra.
long lee

long lee

thoái vốn nhà nước là điều phải làm nên đẩy mạnh doanh nghiệp tư nhân phát huy sức sáng tạo, tăng năng suất lao động tạo nhiều công ăn việc làm có tay nghề cao , nhà nước chỉ đóng vai trò quản lý thu thuế và điều tiết hoạt động của dntn , hạn chế tối thiểu các doanh ngiệp nn làm ăn thua lỗ cho phá sản . nhưng việc thoái vốn phải ưu tiên và ưu đãi cho doanh ngiệp trong nước để bảo hộ mậu dịch , đối doanh nghiệp nước ngoài phải công khai minh bạch tiền thu được từ thoái vốn phải đầu tư hạ tầng một cách thiết thực , giáo dục , y tế , hỗ trợ doanh nghiệp trẻ
su

su

bán một dn chiếm 40% thị phần,lợi nhuận cao ,bán số cổ phần lơn đủ cho nhà đầu tư chi phôi.. thì quá đơn giản,sao có thể gọi là thành công ?hãy bán các DN đang làm ăn thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp xem mới biết thành công hay không.
tham

tham

bán rẻ cho nội chắc gì họ không mang bán lại
Lưu Văn Tươi

Lưu Văn Tươi

Nhà nước sở hữu thì sợ thất thoát, lợi ích nhóm, rồi nhà nước chỉ làm kinh tế những ngày nghề mà không ai làm nhằm đáp ứng an sinh xã hội, quốc phòng. Bây giờ cổ phần thì sợ mất thương hiệu... Tôi ủng hộ quan điểm cổ phần, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất bia rượu thuốc lá thì nhà nước không nên làm, cho dù mang về lợi nhuận. Thay vì lợi nhuận thì thu thuế còn tốt hơn nhưng quan trọng là các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng chứ không phải cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước với nhiều lợi thế.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dự án CitiAlto được kết nối với công viên trung tâm 4ha, đồng thời nằm liền kề công viên bờ sông rộng 3.000 m2>

DKRA Vietnam phân phối độc quyền dự án CitiAlto

Tiếp nối thành công của dòng căn hộ Citi đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, Kiến Á Group tiếp tục phát triển dự án CitiAlto tại quận 2 với phiên bản nâng cấp so với những sản phẩm cùng họ Citi trước đó.
Trung tâm phân loại hàng hóa tự động bằng robot - Hệ thống sử dụng robot để tự động phân loại theo kích thước>

Bí quyết chinh phục khách hàng thời Thương mại điện tử

Tháng 11.2018, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang vào mùa “cao điểm” cuối năm khi các trang thương mại điện tử lớn đều ồ ạt triển khai các chương trình khuyến mãi, có sự tham gia của nhiều gương mặt nổi tiếng.