Thủ phủ quất cảnh miền Trung lo thất thu vụ tết

Mạnh Cường
Mạnh Cường
14/01/2021 05:08 GMT+7

Vào thời điểm này các năm, làng quất cảnh Cẩm Hà dường như đã “cháy hàng”.

Thế nhưng năm nay sau hàng loạt cơn bão lũ quét qua, nấm bệnh tàn phá khiến số lượng lớn quất cảnh của nông dân đối mặt nguy cơ thất thu vụ tết.
Thời điểm này năm ngoái, dọc các tuyến đường vào làng quất Cẩm Hà (TP.Hội An, Quảng Nam) đâu đâu cũng tràn ngập sắc vàng của quất. Người trồng quất ở nơi được mệnh danh là thủ phủ quất cảnh lớn nhất miền Trung đã sẵn sàng cung ứng cho thị trường hàng vạn cây quất cảnh trong dịp Tết Nguyên đán. Còn năm nay, nỗi buồn hiện rõ trên nhiều khuôn mặt người dân trồng quất kiểng (cảnh).
Anh Phạm Ngọc Cường (39 tuổi, trú thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà, TP.Hội An, Quảng Nam) cho biết, trải qua một năm gió bão dồn dập, mưa lớn kéo dài, vườn quất với hơn 1.000 cây được trồng trên phần diện tích gần 1.000 m2, chịu thiệt hại nặng nề. Điều đáng nói, sau cơn bão số 9, một nửa trong số này đã bị hư hại. “Ngoài gió bão quật gãy, ngập nước gây hư hỏng thì việc mưa nhiều khiến nấm bệnh phát triển nhanh khiến cây rụng trái là nguyên nhân làm vụ quất năm nay thất thu lớn. Năm ngoái một cây quất cảnh lớn bán giá 2 triệu đồng nhưng năm nay xuống dưới 1 triệu đồng mà vẫn chưa có ai mua”, anh Cường nói.
Theo anh Cường, thời điểm này năm ngoái các thương lái từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế... đã tìm đến đặt mua hết, nhưng năm nay tìm “đỏ mắt” cũng không thấy thương lái đâu. “Với số lượng quất cảnh này, năm ngoái giúp vợ chồng anh thu lãi hơn 500 triệu đồng. Năm nay, mong bán để gỡ chút vốn mà còn khó khăn chứ đừng nói đến chuyện kiếm lời”, anh Cường buồn bã.
Với thâm niên 30 năm trồng quất cảnh, đây là năm đầu tiên ông Nguyễn Văn Năm (60 tuổi, ở thôn Bàu Ốc) phải nếm “trái đắng” thất bát. Gần 500 chậu quất cảnh của gia đình ông bị hư hỏng hơn một nửa do mưa bão và nấm bệnh. “Năm nay, ngoài lo dịch bệnh tàn phá, hàng trăm nông dân Cẩm Hà như ngồi trên đống lửa khi thương lái tìm đến làng quất đặt hàng rất ít. Người dân rất lo lắng”, ông Năm nói.
Ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà, cho hay toàn xã có hơn 500 hộ dân chuyên trồng quất cảnh và bán vào dịp Tết Nguyên đán. Vụ quất Tết Nguyên đán 2021, cả xã dự kiến xuất bán 65.000 chậu. Tuy nhiên, thiên tai, dịch bệnh đã khiến hơn 30% quất cảnh bị hư hại. “Mấy ngày qua, một vài tiểu thương tìm đến tận vườn đặt hàng nhưng đưa ra giá thấp hơn 20% so với năm trước”, ông Được thông tin không mấy khả quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.