Thủ tướng làm việc với Nanogen: Mẫu vắc xin NanoCovax đã được gửi cho WHO kiểm tra

Nguyên Nga
Nguyên Nga
26/06/2021 15:05 GMT+7

Sáng 26.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nanogen - đơn vị vừa có kiến nghị Thủ tướng cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax.

Nhiều nước đã ký biên bản hợp tác phân phối khi hoàn tất thử nghiệm

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nói, cách nay ít ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết tình trạng khan hiếm vắc xin có thể kéo dài đến tháng 9 và Việt Nam đang ở thế bị động. Hiện Việt Nam đang có 3 kế hoạch cho chiến lược vắc xin gồm đẩy nhanh việc mua vắc xin, chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vắc xin trong nước. Sau khi chứng kiến nơi sản xuất, tiến độ và năng lực sản xuất tại nhà máy của Công ty Nanogen, Thủ tướng nhấn mạnh cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để có thể đáp ứng nhu cầu vắc xin, có được vắc xin với tinh thần nhanh nhất, thần tốc nhất có thể.

Thủ tướng tại buổi làm việc với Công ty Nanogen

Ảnh: Nanogen
Thông tin đến Thủ tướng, đại diện Công ty Nanogen, ông Hồ Nhân - Tổng giám đốc cho biết, hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 trong nước. Trong 10 ngày tới, đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 13.000 người tình nguyện của giai đoạn 3 (3a và 3b). Trong tháng 7 sẽ chuyển sang giai đoạn 3c với 1 triệu người tại cả hai miền Nam và Bắc. Đặc biệt, mẫu vắc xin Nano Covax của Nanogen cũng đã được gửi cho WHO kiểm tra. Ngoài ra có vài chục nước, trong đó có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vắc xin sau khi hoàn tất thử nghiệm. Đại diện Nanogen khẳng định, tiêu chuẩn khi sản xuất vắc xin của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Không chỉ an toàn mà phải đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự. 

Khám phá qui trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin Nano Covax

Trước đó, ngày 22.6, trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Công ty Nanogen cũng khẳng định, vắc xin của công ty đã chứng minh được những thành công bước đầu, dựa trên các báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người. Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, Nanogen cho rằng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nano Covax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vắc xin khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.

Bên trong phòng thí nghiệm của Công ty Nanogen

Ảnh: Độc Lập

Nano Covax là loại 1 trong 15 loại vắc xin của 15 quốc gia vào lâm sàng giai đoạn 3, với công nghệ do công ty nghiên cứu làm chủ. Năng suất sản xuất hiện tại của nhà máy có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Đại diện Nanogen cũng mong muốn Thủ tướng và Bộ Y tế sâu sát, đồng hành với doanh nghiệp để đẩy nhanh các quy trình thủ tục hiện đang qua khá nhiều khâu… Về kiến nghị cấp phép khẩn cấp, công ty cho rằng, tất cả vắc xin trên thế giới đang sử dụng của các nước như Mỹ, Ấn Độ đều cấp phép có điều kiện, vừa sản xuất tiêm chủng, vừa nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đủ số tình nguyện viên theo quy định.

Nhóm sản phẩm phòng ngừa và nhóm điều trị Covid-19 của vắc xin Nanogen nghiên cứu sản xuất

Ảnh: Độc Lập

Tháo gỡ các thủ tục ngăn trở quá trình thử nghiệm vắc xin

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Nhân từ chối phát biểu thêm về kiến nghị sau buổi làm việc với Thủ tướng. Ông cho rằng công việc của công ty là nghiên cứu và sản xuất vắc xin. Còn lại tùy thuộc vào Chính phủ, Bộ Y tế... Hy vọng vắc xin của Việt Nam sớm được cấp phép thí điểm sớm nhất có thể, như cách các nước vẫn đang làm.
Kết thúc buổi họp, Thủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp đã chủ động đi thẳng vấn đề đất nước đang cần là nghiên cứu sản xuất vắc xin chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt khi cả nước xảy ra tình hình Covid-19, Nanogen đã mạnh dạn đầu tư, tập trung nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm thế giới để bắt tay vào nghiên cứu vắc xin. Thủ tướng nhấn mạnh trong lúc dầu sôi lửa bỏng, phải đẩy nhanh các quy trình thử nghiệm. Tuy nhiên, phải tuân thủ quy tắc an toàn, chặt chẽ và hiệu quả. Mục đích là bảo vệ sức khỏe người dân. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải tháo gỡ các quy trình thủ tục hành chính ngăn trở quá trình thử nghiệm sản xuất vắc xin. Phải hỗ trợ doanh nghiệp, cùng với công ty làm nhanh nhất để giải quyết các vấn đề cấp bách về vắc xin hiện nay.

Thí điểm ‘hộ chiếu vắc xin Covid-19’ ở Việt Nam áp dụng cho những ai?

Công nghệ vắc xin của Nanogen đang làm cơ bản tốt

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, công nghệ sản xuất vắc xin của Nanogen đang làm cơ bản tốt. Hiện thế giới có khoảng 130 vắc xin làm theo công nghệ này và cũng đang thử nghiệm lâm sàng qua các giai đoạn 1, 2, 3 với những ưu điểm và hạn chế nhất định. Bộ Y tế cũng đã bỏ nhiều thủ tục hành chính để đi vào các vấn đề chuyên môn trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 và 3. Quan điểm của Bộ là tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy quá trình thử nghiệm nhưng phải đảm bảo an toàn cho sinh mạng của con người. Dự kiến, vài ngày tới, đoàn chuyên gia của WHO đến Việt Nam cùng kiểm tra theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.