TP.HCM báo động tình trạng vé 'chợ đen'

22/01/2019 11:10 GMT+7

Sở GTVT khuyến cáo hành khách có nhu cầu mua vé xe khách nên mua trực tiếp tại bến, không nghe những thông tin không chính thống, tránh bị lừa gạt mua vé "chợ đen".

Không thiếu xe, chỉ hết vé "đẹp"

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2019, nhiều người dân tại TP.HCM vẫn đang hoang mang vì chưa mua được vé xe về quê ăn tết. Hỏi thăm một số nhà xe tại Bến xe Miền Đông, các tuyến đi miền Trung như Quy Nhơn, Tuy Hòa của nhà xe Phúc Thuận Thảo đã báo hết vé tất cả các ngày từ 24 - 30 tết (30.1 - 3.2). Vé đi Nha Trang, Quảng Ngãi, Đà Nẵng của các nhà xe Chín Nghĩa, Thu Cúc, Hoàng Long, Phương Trang những ngày này cũng đã “khóa sổ”. Các tuyến về Tây nguyên, Gia Lai, Đắk Lắk... cũng trong tình trạng tương tự.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở GTVT TP.HCM về tình hình bán vé tại Bến xe Miền Đông, tổng số vé đã bán tính đến ngày 21.1 là 315.667 vé. Tổng số vé còn lại chưa bán là 688.445 vé.  
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết để đảm bảo phục vụ nhu cầu về quê ăn tết của người dân, Sở GTVT đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện tăng cường. Không chỉ các hãng xe bổ sung phương tiện, ngành giao thông TP còn dự phòng 2.400 phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho các phương tiện tăng cường giải tỏa khách tại các bến xe liên tỉnh, đồng thời điều động hệ thống xe buýt hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. 
"TP.HCM cam kết đảm bảo đủ phương tiện đưa người dân về quê ăn tết. Tuy nhiên đối với các tuyến đường có cự ly vận chuyển xa như về các tỉnh miền Trung, do các đơn vị vận tải đã tổ chức bán vé trước từ rất sớm (giữa tháng 12.2018) nên đến thời điểm hiện tại hành khách đăng ký mua vé trong các ngày cao điểm đối với xe khách thương hiệu không còn vé xe giường nằm, vé ngồi chắc chắn còn. Giai đoạn cao điểm, nhu cầu đi lại tăng cao, người dân nên cân nhắc điều quan trọng nhất là có được vé chính thống về quê" - vị này nói.
Âu lo vé xe ngày tết Khả Hòa

Tuyệt đối không mua vé "chợ đen"

Trước sự quản lý ngày càng siết của cơ quan chức năng, tình trạng "cò mồi", gom vé bán giá cao tại các bến xe đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn không ít "cò" vé tìm đủ mọi cách để "săn con mồi", không dễ dàng bỏ qua mùa làm ăn béo bở. Phổ biến nhất là tình trạng lừa khách đi chặng ngắn nhưng trả tiền chặng dài.
Trong vai người cần mua vé đi Quy Nhơn ngày 26 tết, chúng tôi đến hỏi một quầy bán trong Bến xe Miền Đông thì được thông báo đã hết vé. Chị bán vé chỉ ra ngoài bến hỏi mua trực tiếp tại các xe. Sau một hồi lân la hỏi chuyện, chúng tôi được giới thiệu với một người đàn ông tên T. Người này nói còn chỗ nhưng chỉ còn vé “súp” (vé nằm giữa hành lang). Tuy nhiên khi hỏi giá vé, ông T. trả lời không biết và yêu cầu đặt cọc 500.000 đồng. “Cứ đặt trước 500.000 đồng, đến ngày tới lên xe đi, thừa thiếu tính sau nhưng chắc chắn là thiếu rồi đấy”, ông nói. Khi chúng tôi thắc mắc vé đắt quá (vé xe khách giường nằm Sài Gòn - Quy Nhơn thường ngày khoảng 230.000 - 280.000 đồng), ông này lớn tiếng “mua thì mua, không mua thì thôi” rồi bỏ đi.
Cô Lan bán nước tại bến xe khuyên chúng tôi chỉ nên hỏi mua vé của các nhà xe có thương hiệu, đừng “dại” mà nghe theo mấy người ngoài bến. “Họ nói khách đặt cọc tiền xe về Quy Nhơn nhưng có khi họ “tống” lên xe về Đà Nẵng, thậm chí ra cả Hà Nội rồi bắt trả tiền xe cho cả chặng" - cô nói.
Đại diện Sở GTVT cho biết đơn vị này đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở, Cảnh sát giao thông tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng bán vé chui giá cao, lừa gạt hành khách. "Người dân có nhu cầu đi lại nên đến trực tiếp mua vé tại các quầy vé trong bến xe hoặc mua trực tuyến trên trang web chính thức của bến xe. Tuyệt đối không nên nghe lời những thông tin không chính thống mà mua vé tại các tụ điểm xe khách trái phép, vừa phải mua giá cao, vừa phải chịu cảnh nhồi nhét trên xe. Chưa kể lực lượng thanh tra, công an trong quá trình kiểm tra trên đường, nếu phát hiện xe chở quá tải thì không những nhà xe phải chịu phạt mà chính hành khách cũng buộc phải xuống xe giữa đường" - vị này cảnh báo.
Hành khách có nhu cầu mua vé liên hệ các bến xe theo số điện thoại:
- Bến xe Miền Đông: 38.948.893, 38.948.442, 38.994.056; trang web: http://www.benxemiendong.com.vn; bán vé online qua trang web: easybook.com
- Bến xe  Miền Tây: 37.510.524; trang web: http://wwwbxmt.com.vn
- Bến xe An Sương: 37.180.257; trang web: http://wwwbenbaivantaisaigon.com.vn
- Bến xe Ngã Tư Ga: 37.161.333; trang web: http://wwwbenbaivantaisaigon.com.vn
Hành khách phát hiện bất cứ trường hợp mua bán vé "chui", đẩy giá sai quy định có thể lập tức liên hệ phản ánh với bến xe hoặc Sở GTVT TP thông qua đường dây nóng  0388.247.247; trang web: http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.