Vàng tăng vọt, có nên mua vào đầu năm mới 2020?

Anh Vũ
Anh Vũ
29/12/2019 16:01 GMT+7

Giá vàng trong nước bật tăng mạnh mẽ sau 3 tháng, lên hơn 42 triệu đồng/lượng, khiến nhiều nhà đầu tư "nhấp nhổm" chưa biết có nên mua vào.

Khép lại tuần giao dịch cuối cùng của năm 2019, giá vàng gây bất ngờ cho các nhà đầu tư với mức tăng khá mạnh: hơn 2,5% (khoảng 38 USD/ounce), vượt qua ngưỡng 1.500 USD/ounce. Đây là tuần tăng giá mạnh mẽ nhất của vàng, kể từ tháng 8.2019.
Vàng hấp dẫn hơn do giới đầu tư tăng đầu cơ vì cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung nếu được ký kết sắp tới chỉ giải quyết phần nổi của tảng băng chìm. Cuộc chiến tranh thương mại này gốc rễ là các vấn đề bản quyền trí tuệ, công nghệ, Huawei và vấn đề mới phát sinh là Hồng Kông và Đài Loan chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.
Bên cạnh đó, tuần qua, một số nước châu Âu ra đòn đáp trả Mỹ trong việc áp thuế lên một số hàng hóa công nghệ thuộc các doanh nghiệp lớn của nước này; Nhật Bản công bố doanh số bán lẻ đã giảm mạnh 2,1% trong tháng 11 so với 1 năm trước đó, giảm 1,7% so với kỳ vọng của thị trường… cũng thúc đẩy giá vàng tăng mạnh hơn.
Giới đầu tư cho rằng, tranh chấp thương mại không chỉ có Mỹ với Trung Quốc mà còn với các khu vực khác vẫn đang làm tổn thương các nền kinh tế, trong đó có Nhật Bản. Vì thế, vàng tiếp tục được lựa chọn mua vào, vừa tránh rủi ro cho dòng vốn, vừa để đầu cơ.
So với đầu năm 2019, vàng thế giới cũng có được đà tăng khá tốt là 18%.

Người dân xếp hàng dịp đầu năm mới 2019

Ảnh Ngọc Thắng

Trong nước, khép tuần, vàng đã bất ngờ vượt qua ngưỡng 42 triệu đồng/lượng và ghi nhận mức tăng cao nhất trong khoảng 3 tháng qua. Ngày 29.12, vàng SJC tại thị trường Hà Nội được giao dịch mức 42,05 - 42,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng trong nước đã điều chỉnh tăng khoảng 700.000 - 800.000 đồng/lượng.
Xét về biểu đồ kỹ thuật, trong ngắn hạn, việc đầu tư vào vàng có thể gặp rủi ro sau khi kim loại quý này đã có một tuần tăng rất mạnh và đang chuẩn bị gặp các “đỉnh” ngắn - tương ứng ngưỡng cản ở 1.522-1.565 USD/ounce. Nếu không vượt qua được, vàng có thể sẽ giảm ngược trở lại 1.400 USD/ounce. Với các nhà đầu cơ đã có mức lợi nhuận khá, theo các chuyên gia, có thể tính tới việc chốt lãi.

Vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong phạm vi 1.480- 1.530 USD

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của RBC Wealth Management - George Gero nói với Kitco News, về trung và dài hạn, việc Fed đã tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục và chỉ số USD chạm đỉnh 97, trong khi vàng không phản ứng tiêu cực với những tin tức như vậy, đó là một dấu hiệu tích cực.
"Vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong phạm vi 1.480- 1.530 USD, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư trong năm tới, với vấn đề chính trị, kinh tế và thương mại và thuế quan sắp tới. Nhiều lý do để các nhà đầu tư ở Nam Mỹ, Trung Đông và khu vực đồng euro sở hữu vàng cũng như các nhà đầu tư Mỹ, những người đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, trước các vấn đề như luận tội và chính trị bầu cử đáng lo ngại sắp tới", Gero giải thích.
Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, về yếu tố mùa vụ, nhìn lại lịch sử, các tháng cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi cho vàng. Các thương nhân thế giới thường tích trữ vàng cho các kì nghỉ giáng sinh và đầu năm mới. Trong nước, đây cũng là thời điểm mà giá vàng thường có nhịp tăng mạnh, đặc biệt trong ngày Thần Tài và nhu cầu sắm vàng tết cuối năm của người dân.
Như vậy có thể thấy, trong ngắn hạn, về kỹ thuật vàng sẽ có một nhịp chỉnh nhẹ, nhưng nhiều khả năng đây là nhịp chỉnh để chuẩn bị cho đà tăng mạnh hơn trong khoảng thời gian 1-2 tháng sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.