Vingroup, Thế Giới Di Động, Doji… dẫn đầu các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
26/11/2019 16:14 GMT+7

Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019 được công bố sáng nay 26.11.

Đây là năm thứ 13 liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 được Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet nghiên cứu và công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh việc công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, năm nay Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2019.
Bảng xếp hạng VNR500 năm 2019 tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ và công nghiệp khi chiếm hơn 98% tỷ trọng doanh thu. Nhóm ngành nông nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng doanh thu khiêm tốn dưới 2%.
Tất cả các ngành hàng đều có sự tăng trưởng khá mạnh khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của toàn bộ khối doanh nghiệp là 14,55%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trong đó có nhiều ngành đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, cao vượt trội so với mức trung bình của toàn bộ khối doanh nghiệp như ngành ngân hàng - tài chính, ngành vận tải - logistics, ngành xây dựng - bất động sản.
Kết quả, dẫn đầu về các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam gồm Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Thứ hai là Tập đoàn điện lực Việt Nam và thứ ba là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Vingoup…
Còn tại Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2019, dẫn đầu là Tập đoàn Vingroup. Đứng thứ hai là Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động và thứ ba là Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji. Các vị trí tiếp theo gồm Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần hàng không Vietjet…
Theo công bố, hiệu suất sinh lời trên doanh thu (ROS) của toàn bộ các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VNR500 là 6,32%, trong đó ngành tài chính - ngân hàng có ROS cao nhất là 9,28%. Hiệu quả sinh lời trên doanh thu của các doanh nghiệp này cao hơn so với toàn bộ khu vực doanh nghiệp của cả nền kinh tế (đạt 4,2%, theo Báo cáo Sách trắng Doanh nghiệp 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhưng lại thấp hơn khi so với các doanh nghiệp trong khu vực thuộc Top 200 Doanh nghiệp tốt nhất châu Á dưới 1 tỉ USD (đạt 19,03%).
Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tình hình hoạt động trong năm 2019 cho thấy có 49,2% doanh nghiệp đánh giá tình hình hoạt động tốt hơn năm trước; 39,5% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh cơ bản ổn định và 11,3% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh giảm đi. Tuy nhiên, các đơn vị cũng chỉ ra 6 rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh là chiến tranh thương mại giữa các quốc gia/nền kinh tế lớn (chiếm 58,1% bình chọn). Tiếp đến là thủ tục hành chính phức tạp, năng lực cạnh tranh yếu, chính sách hỗ trợ cạnh tranh yếu và tình trạng thiếu nguồn nhân lực có tay nghề. Cuối cùng cũng có 45,2% doanh nghiệp đánh giá sự bảo hộ thương mại nội địa cũng là rào cản lớn cho hoạt động kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.