Xóa 3 khu công nghiệp 'treo' làm khổ dân

Đình Sơn
Đình Sơn
04/07/2021 12:07 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính Phủ về việc xóa 3 khu công nghiệp là Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng ra khỏi quy hoạch vì “treo” quá lâu.

Theo đó, khu công nghiệp Bàu Đưng (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi), diện tích 175 ha, được thành phố giao cho Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng một năm sau công ty này đã không tham gia đầu tư nữa. Đến nay, dự án vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai. Hiện khu đất có khoảng 150 căn nhà, một trại bò, một điểm thu mua sữa, một công ty, còn lại là đất nông nghiệp.
Dự án khu công nghiệp Phước Hiệp (xã Trung Lập Hạ và Phước Hiệp, huyện Củ Chi) có diện tích 200 ha được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư Ánh Sáng Chung từ năm 2010 để thực hiện dự án, nhưng sau đó dự án không triển khai nên đã bị chấm dứt hoạt động. Hiện khu đất có khoảng 235 căn nhà, còn lại là đất nông nghiệp.
Trong khi đó, dự án khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn), diện tích 300 ha và khu dân cư liền kề 80 ha được thành phố chấp thuận chủ trương giao cho Công ty cổ phần đầu tư thương mại D.I.C làm chủ đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên sau đó công ty không thực hiện đúng cam kết và bị thành phố thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương dự án. Đến nay dự án vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai. Trong khu vực này có hơn 2.216 hộ dân, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng đất và công trình; trên đất có khoảng 871 căn nhà…
Theo UBND TP.HCM, 3 khu công nghiệp trên đã đưa vào quy hoạch hơn 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa có chủ trương thu hồi đất, chưa triển khai các thủ tục về lập quy hoạch và dự án không còn tính khả thi. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân khi hạ tầng xuống cấp không được đầu tư, việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa, sang nhượng đất không thể thực hiện, cùng hàng loạt bất cập khác về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch 3 khu công nghiệp nêu trên.

Ngoài việc xóa 3 khu công nghiệp trên, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung khu công nghiệp ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có diện tích 668 ha vào quy hoạch. Khu công nghiệp này có chức năng hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.