Xuất khẩu khẩu trang tăng tới 260% trong tháng 1

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/02/2020 20:13 GMT+7

Chưa kể 4,7 triệu chiếc khẩu trang đang đề nghị làm thủ tục xuất sang Trung Quốc thì số lượng khẩu trang xuất khẩu trong tháng 1.2020 đã tăng 260% so với trung bình năm 2019.

Ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan, cho biết trong tháng 1, xuất khẩu khẩu trang y tế của Việt Nam đã tăng rất mạnh, tới 260% so với trung bình của năm 2019. Đó là chưa kể 2 lô hàng lên tới 4,7 triệu chiếc đang được các đơn vị đề nghị làm thủ tục xuất sang Trung Quốc.
Thông tin trên được ông Mai Xuân Thành cho biết tại cuộc họp của Uỷ ban Chỉ đạo Quốc gia về cơ chế một cửa Asean, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại ( Uỷ ban 1889) diễn ra chiều nay, 6.2, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo.
Trong khi đó, theo số liệu của Cục Hải Quan tỉnh Lạng Sơn, chỉ tính từ 1.1 đến 2.2, cơ quan này đã làm thủ tục cho gần 4 triệu chiếc khẩu trang xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dù đây không là mặt hàng cấm xuất khẩu hay xuất khẩu có giấy phép, điều kiện song Hải Quan Lạng Sơn vẫn phải xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan do tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trong nước do dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp.
Tại cuộc họp, ông Thành cũng thông tin thêm, trong khi trong nước đang khan hiếm khẩu trang thì đã có dấu hiệu Trung Quốc cấm xuất khẩu nguyên liệu để sản xuất khẩu trang (trong khi Việt Nam phụ thuộc rất lớn nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc).
Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đã cấm xuất khẩu khẩu trang và giá khẩu trang tại quốc gia này tăng mạnh từ 2,7 USD lên tới 18 USD/chiếc.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đang rất nỗ lực, tăng ca sản xuất để cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác chống dịch mà không tăng giá bán, như nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế… Cho nên, Chính phủ rất ghi nhận và sẽ sớm có biện pháp miễn một số thuế như thuế nhập khẩu khẩu trang, nguyên liệu sản xuất khẩu trang… cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng kể trên.
Theo Phó thủ tướng, Bộ Tài chính ước tính số giảm thu khi thực hiện chính sách này chỉ khoảng 400-500 tỉ đồng, nên không quá lo ngại gây khó cho thu ngân sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.