Tài chính thương mại có thể tăng 1.000 tỉ USD nhờ blockchain

Thu Thảo
Thu Thảo
13/09/2018 21:16 GMT+7

Đây là kết luận mới rút ra từ nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phối hợp với hãng Bain & Company thực hiện.

Theo Coindesk, nghiên cứu cho rằng blockchain có khả năng lấp đầy phần lớn khoảng cách cung cầu 1.500 tỉ USD trong tài chính thương mại toàn cầu, bằng cách nới lỏng tài chính dành cho giới doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các thị trường mới nổi.
Cụ thể, bằng cách triển khai blockchain, các doanh nghiệp thế giới có thể tạo thêm 1.000 tỉ USD tài chính thương mại toàn cầu. Theo cách tính của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoảng cách tài chính thương mại toàn cầu đang ở ngưỡng 1.500 tỉ USD và được ước tính tăng lên 2.400 tỉ USD năm 2025.
Nghiên cứu giải thích vấn đề trên phần lớn phát sinh từ việc tiếp cận hạn chế với tín dụng và các khoản vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng việc bù đắp được 1.000 tỉ USD có thể xuất hiện nếu blockchain được sử dụng rộng rãi hơn, vì các mạng phân tán có thể chia sẻ hồ sơ kinh doanh giữa các tổ chức tài chính trong chuỗi cung ứng, mang lại sự minh bạch cho tính tín nhiệm của doanh nghiệp.
“Blockchain có thể giúp giảm thiểu rủi ro tín dụng, hạ chi phí và loại bỏ rào cản với thương mại. Nếu được sử dụng, các bên thụ hưởng chính sẽ là giới doanh nghiệp vừa và nhỏ, các thị trường mới nổi vốn bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc thiếu tiếp cận tín dụng”, các nhà nghiên cứu viết.
Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng một hệ thống tài chính thương mại dựa trên blockchain sẽ đem lại lợi ích đặc biệt cho các nền kinh tế châu Á vì khu vực này chiếm 7%, tương đương 105 tỉ USD, trong khoảng cách tài chính thương mại.
Cách đây không lâu, giới chức ở Đại lục và Hồng Kông đã chuyển sang khởi động các hệ thống tài chính thương mại dựa trên blockchain trong nỗ lực giúp giới doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nhiều hơn với công cụ tài chính và chống gian lận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.