Tại sao không nên đưa ra quyết định quan trọng khi bụng đói?

Thiên Lan
Thiên Lan
29/09/2019 14:26 GMT+7

Một nghiên cứu mới từ Đại học Dundee (Scotland) cho thấy mọi người nên tránh đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào về tương lai khi bụng đói, theo Medical Express.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi tiến sĩ Benjamin Vincent từ Khoa Tâm lý của Đại học Dundee, đã phát hiện cơn đói làm thay đổi cách ra quyết định của một người, khiến họ mất kiên nhẫn và có khả năng quyết định vì lợi ích trước mắt mà không suy xét đến lợi ích trong tương lai.
Nghiên cứu này hỗ trợ ngành tâm lý học và kinh tế học hành vi, nhằm chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định và giúp giảm thiểu tác động của cơn đói bụng đến các quyết định quan trọng, đặc biệt hạn chế những quyết định sai lầm khi bạn đề ra mục tiêu dài hạn.
Công trình nghiên cứu được xây dựng dựa trên một nghiên cứu tâm lý nổi tiếng như sau: Cho mỗi trẻ một viên kẹo dẻo, nếu không ăn trong vòng 15 phút, chúng sẽ được thưởng thêm một viên kẹo.
Kết quả là những đứa trẻ không đợi được 15 phút thường có tính cách bốc đồng hơn những đứa trẻ có thể đợi và chờ đợi phần thưởng lớn hơn, theo Medical Express.
Tiến sĩ Vincent và đồng tác giả, cựu sinh viên Jordan Skrynka, đã đề ra một thử nghiệm, trong đó 50 người tham gia được lựa chọn các món quà khi họ đã ăn no và khi họ đang đói bụng.
Kết quả cho thấy với 3 loại phần thưởng khác nhau, khi đói, mọi người có khuynh hướng lựa chọn phần thưởng có giá trị thấp hơn - được trao ngay lập tức thay vì phần thưởng lớn hơn nhưng được trao về sau.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy nếu bạn cung cấp cho một người một phần thưởng ngay lập tức hoặc gấp đôi phần thưởng đó nhưng phải chờ một thời gian, bình thường họ thường sẵn sàng chờ đợi trong 35 ngày để nhận gấp đôi phần thưởng, nhưng khi đói thì trung bình số ngày chờ đã giảm xuống chỉ còn 3 ngày, theo Medical Express.
Nghiên cứu của Đại học Dundee đã chỉ ra rằng đói bụng khiến mọi người trở nên bốc đồng hơn, ngay cả khi họ phải đưa ra quyết định về một vấn đề không liên quan đến cơn đói bụng.
Tiến sĩ Vincent cho biết: Nghiên cứu này đã cho thấy việc ra quyết định khi đói, tập trung nhiều hơn vào lợi ích trước mắt.
Hiển nhiên, cơn đói bụng ảnh hưởng đến sở thích liên quan đến thực phẩm của mọi người, nhưng vẫn chưa rõ lý do tại sao cơn đói bụng khiến mọi người tập trung vào hiện tại nhiều hơn, mà không nhìn xa đến các phần thưởng giá trị hơn trong tương lai, theo Medical Express.
Hiện nay, có rất nhiều người ăn kiêng hạn chế calo và rất nhiều người khác ăn kiêng vì lý do tôn giáo. Vì vây, đói bụng trở nên rất phổ biến, việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của đói bụng đến hành vị của chúng ta là rất quan trọng.
Nghiên cứu được công bố trong ấn bản mới nhất của tạp chí Tâm lý học & Đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.