Tại sao thấy tách cà phê bốc khói, bạn đã thấy ngất ngây!

Thiên Lan
Thiên Lan
10/04/2019 14:28 GMT+7

Các nhà khoa học phát hiện chỉ cần nhìn thấy một tách espresso, cappuccino hoặc latte là đã có thể có tác dụng tương tự như uống caffeine.

Hàng triệu người trên khắp thế giới vẫn luôn uống một tách cà phê vào mỗi buổi sáng để khởi đầu ngày mới.
Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần nhìn vào một tách espresso, cappuccino hoặc latte là đã đủ để khởi đầu ngày mới của bạn, ngay cả khi bạn không uống, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu tin rằng con người liên kết cà phê với sự kích thích mạnh mẽ đến mức chỉ cần nhìn thấy một tín hiệu của caffeine là đủ để kích hoạt các khu vực trong não kiểm soát sự tỉnh táo và tập trung.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Toronto (Canada) do giáo sư Sam Maglio dẫn đầu.
Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu có mối liên hệ nào giữa cà phê và tác động kích thích đến mức nếu họ cho một người tiếp xúc với những tín hiệu có liên quan đến cà phê, thì sự hưng phấn sinh lý của người này sẽ tăng lên, như thể đã thực sự uống cà phê.
Để khám phá điều này, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia từ cả phương Tây - Mỹ, Canada, châu Âu và các nền văn hóa phương đông như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp xúc với tín hiệu của cà phê và trà.
Những người từ các nơi khác nhau trên thế giới được đưa vào nghiên cứu là do caffeine là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ 4 trên toàn cầu, trong khi trà đứng thứ 2, các nhà nghiên cứu đã viết trong tạp chí Ý thức và nhận thức.
Bốn thí nghiệm riêng biệt đã được thực hiện, với tối đa 342 người tham gia.
Những người tham gia đã hoàn thành các nhiệm vụ nhận thức khác nhau, như tạo ra một chiến dịch tiếp thị giả cho một thương hiệu trà hoặc cà phê hư cấu, đo nhịp tim và tự báo cáo về cảm giác của họ.
Kết quả cho thấy những người tham gia tiếp xúc với tín hiệu liên quan đến cà phê, đã có suy nghĩ chính xác, cụ thể hơn. Chỉ nhìn thấy tín hiệu của cà phê, đã kích hoạt các khu vực của não kiểm soát sự tỉnh táo.
Họ cũng cảm thấy như thời gian trôi nhanh hơn những người được cho xem một tách trà.
Những người trải qua những hưng phấn sinh lý, trong trường hợp này, là kết quả của việc được “mồi” chứ không uống cà phê, đã có những nhìn nhận cụ thể và chi tiết hơn, ông Maglio nói.
“Mồi’ ở đây có nghĩa là tiếp xúc với các tín hiệu thậm chí rất tinh tế, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi trong tiềm thức.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, tín hiệu cà phê có tác động mạnh mẽ hơn đối với những người sống ở phương Tây.
Một tách cà phê tiêu chuẩn thường chứa 150 mg caffeine, so với chỉ 40 mg cho mỗi cốc trà.
Do đó, tác dụng kích thích của cà phê rõ rệt hơn và giúp người uống đạt được sự tập trung nhanh hơn trà.
Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất và người ta biết rất nhiều về tác động đến cơ thể của nó, ông Maglio nói.
Nhưng nó ít được biết đến về ý nghĩa tâm lý, nói cách khác, việc thậm chí nhìn thấy những dấu hiệu gợi nhớ về nó, đã có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ.
Mọi người thường bắt gặp các tín hiệu liên quan đến cà phê, hoặc nghĩ về cà phê mà không thực sự uống.
Nghiên cứu trong tương lai sẽ xem xét mối liên hệ giữa các loại thực phẩm và đồ uống khác nhau, ông Maglio nói.
Ví dụ, chỉ nghĩ về nước tăng lực hoặc rượu vang đỏ có thể dẫn đến sự hưng phấn chăng.
Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chỉ nhìn vào logo của McDonald đã gây ra sự thiếu kiên nhẫn, có thể là do chúng ta quen ăn thức ăn nhanh khi không đủ thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.