Tại sao VTV không thể chi hàng chục triệu USD mua bản quyền World Cup?

29/07/2022 17:51 GMT+7

Việc mua bán bản quyền phát sóng World Cup 2022 ở Việt Nam chưa ngã ngũ khi bên phát giá là đại lý của FIFA và các đơn vị tại Việt Nam chưa tìm được tiếng nói chung.

Ngày 28.7, chia sẻ với Báo Thanh Niên, một chuyên gia về bản quyền nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế tại Việt Nam hiện tại, khoản tiền được xem là phù hợp để mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 chỉ nên dưới 10 triệu USD.

Vị này nói: “Nhà phân phối hét giá 15 triệu USD là con số không tưởng đối với quy mô thị trường tại Việt Nam. Phí bản quyền dao động từ 5 - 8 triệu USD thì các đơn vị có thể mua được. Còn cao ngoài con số này, mà nhất là từ 10 triệu USD trở lên thì phi lý so với quy mô thị trường tại nước ta. Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh rất khó nên sẽ hạn chế việc chi nhiều tiền để quảng cáo trên truyền hình và như vậy các nhà đài sẽ không có được nguồn thu lớn từ quảng cáo như trước. Khi bỏ tiền ra mua bản quyền, các đài hay các đơn vị truyền thông phải cân nhắc kỹ bài toán kinh tế.

Đối với các đài, họ có thể chấp nhận lãi ít hoặc thậm chí là lỗ để phục vụ khán giả, nhưng không thể lỗ quá nhiều. Ví dụ như VTV hiện tại là đơn vị tự hoạch toán thu chi. Việc mua bán cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. World Cup 2018, nếu không có sự chi viện về tài chính từ các doanh nghiệp lớn trong nước, VTV chắc chắn không mua được bản quyền giải đấu này. Năm đó, khoản tiền vào khoảng 12 triệu USD thì VTV có thể chỉ chi không quá 2 triệu USD. Khoản còn lại do 3 doanh nghiệp hỗ trợ, trong đó có 2 doanh nghiệp chi nhiều nhất”.

Các trận tại vòng loại World Cup 2022

AFP

Một lãnh đạo VTV cũng đã từng trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên trong thời điểm VTV tiến hành đàm phán mua bản quyền World Cup 2018: “Là đài quảng bá lớn nhất nước nhưng về vấn đề kinh phí mua bản quyền các giải, chúng tôi còn bị ràng buộc bởi những quy định từ Bộ Tài chính cũng như Kiểm toán Nhà nước. Các cơ quan này sẽ không thể đồng ý cho VTV bỏ mười mấy triệu USD để mua bản quyền phát sóng World Cup. Hơn nữa, kể cả có tiền đi chăng nữa, VTV sẽ làm được rất nhiều công việc khác như đầu tư thiết bị, xây dựng cơ bản và tập trung cho số hóa. VTV không thể lãng phí đầu tư”.

Hiện tại, không có đơn vị nào đàm phán riêng lẻ với nhà phân phối bản quyền (đại lý của FIFA) mà các đơn vị cử đại diện tham gia ban đàm phán để cùng tiến hành thương thảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.