Tầm quan trọng của việc đọc sách cho con dưới 3 tuổi

Khánh An
Khánh An
04/04/2019 16:03 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố cho thấy nhiều gia đình rất ít mua sách cho con dưới 3 tuổi và thậm chí còn không đọc cho con nghe.

Đài CNA dẫn báo cáo do Đại học Sư phạm Đài Loan cho thấy ít cha mẹ nào mua cho con dưới 3 tuổi quá 30 quyển sách và nhiều người không thường xuyên đọc cho con nghe.
Báo cáo cho thấy số lượng sách có liên quan trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là về phát triển ngôn ngữ và nhận thức, theo giáo sư Trương Giám Như phụ trách nghiên cứu của trường.

Nghiên cứu nhằm tạo ra cơ sở dữ liệu cho các nghiên cứu tổng thể nhằm cải thiện điều kiện phát triển cho trẻ em.
Nhóm nghiên cứu của giáo sư Trương hôm 3.4 đưa ra kết quả của bảng khảo sát đầu tiên thực hiện từ tháng 3.2016 với sự tham gia của 2.164 trẻ 3 tuổi.
Kết quả cho thấy chỉ có 40% gia đình có hơn 30 đầu sách cho trẻ tại nhà, thấp hơn so với mức 70% ở Úc.
Hơn nữa, chỉ có khoảng 30% cha mẹ đọc sách cho con hơn 4 lần/tuần và khoảng 1/3 cho biết họ hiếm khi hoặc không bao giờ đọc sách cho trẻ.
Theo ông Trương, số liệu tại Úc cho thấy khoảng 50% cha mẹ tại nước này đọc sách cho con 6-7 lần/tuần.
Bên cạnh đó, khảo sát cho thấy thời gian trẻ em ở Đài Loan dùng thiết bị điện tử như ti vi, máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động… cũng có nhiều khác biệt so với các nước.
Thời gian trung bình trẻ em tại Đài Loan nhìn vào màn hình hằng ngày là 2,3 giờ, khác với Thượng Hải (2,8 giờ), Melbourne (2,1 giờ) và Mỹ (2,65 giờ).
Nghiên cứu cảnh báo rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ tác hại đến phát triển của trẻ. Tương tự, Học viện Nhi khoa Mỹ từng cảnh báo rằng trẻ em từ 2-5 tuổi không nên sử dụng truyền thông số hơn 1 giờ/ngày. Ông Chang khuyến cáo các gia đình nên giám sát và hướng dẫn con cái khi lên mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.