Thay vì hạn chế xây dựng tầng hầm, thậm chí đề xuất cấm xây dựng tầng hầm tại các chung cư cao tầng, nhà nghỉ, khách sạn làm nơi để xe, các nước trên thế giới đều khai thác tối đa không gian ngầm để làm bãi đậu xe, làm metro, trung tâm thương mại...
Gần như mọi tòa nhà đều liên thông với nhau, liên thông với các không gian ngầm công cộng bằng hệ thống tầng hầm. Điều này giúp hạn chế tình trạng xe đỗ tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, cho rằng để hạn chế nguy cơ cháy nổ tại các hầm để xe ở các tòa nhà, việc đưa các bãi đậu xe ra ngoài là tốt, nhưng với các TP như TP.HCM hay Hà Nội thì... đất đâu mà làm. Tuy nhiên có một giải pháp là tận dụng không gian ngầm ở công viên, khu vực công cộng làm bãi đậu xe bên dưới.
Hiện nay tại TP.HCM, trong quy hoạch chung đã có nhưng mới có đề án khai thác cụ thể ở quảng trường Quách Thị Trang, công viên 23.9 để kết nối vào ga metro ở khu vực Bến Thành (Q.1). Trong đó công viên 23.9 có 2 tầng hầm để xe, 2 tầng hầm thương mại.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ở các nước, tầng hầm ở các tòa nhà thường biến thành khu ăn uống, dịch vụ, thương mại. Không gian ngầm ở các khu vực công cộng cũng được khai thác tối đa. Trong khi đó, ở nước ta vẫn chưa coi không gian ngầm là tài nguyên, là đối tượng quản lý một cách tập trung, nhất là tại các đô thị lớn như TP.HCM. Mới đây Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các bên liên quan ưu tiên quy hoạch không gian ngầm ở khu vực trung tâm nhằm quản lý, khai thác hiệu quả không gian ngầm.
Hiện nay tại TP.HCM, không gian ngầm bên dưới chỉ dùng để xây hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông, cáp quang và nay là metro. Trong khi nhiều nơi trên thế giới đã xây cả TP ngầm dưới mặt đất để đối phó với biến đổi khí hậu và quỹ đất ngày càng hạn hẹp. Như Paris (Pháp) có các bãi đậu xe nằm dưới lòng sông Seine. Tại VN có nhà đầu tư đã đề xuất, có ý tưởng làm bãi đậu xe ngầm công cộng ven sông Sài Gòn. Hay khai thác không gian ngầm dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng từ cầu Khánh Hội đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1) kết hợp làm bãi đậu xe ngầm dưới đáy sông Sài Gòn. Khu vực này chỉ thuần túy dùng bãi đậu xe thông minh.
“Không gian ngầm đang bị sử dụng lãng phí. Khi làm phố đi bộ Nguyễn Huệ, chúng tôi đã đề xuất khai thác không gian ngầm bên dưới vừa làm trung tâm thương mại, vừa làm chỗ đậu xe. Khi đó ngân sách TP không cần phải bỏ tiền ra làm phố đi bộ mà có thể lấy nó nuôi nó, thậm chí có thể đem tiền về cho ngân sách TP”, ông Châu nói.
Bình luận (0)