Đây là giải pháp mà các chuyên gia nước ngoài đưa ra tại phiên thảo luận “Quản lý phương tiện cơ giới cá nhân : Kinh nghiệm quốc tế và lộ trình áp dụng vào VN”, trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế giao thông Đông Á (EASTS) lần thứ 12 tổ chức chiều 18.9.
Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hình thức vận tải công cộng như xe buýt không còn sức thu hút hành khách do TP không có các biện pháp hạn chế xe cá nhân.
Đề xuất thời hạn loại bỏ xe máy ở TP.HCM đang gây ra khá nhiều tranh cãi giữa những luồng ý kiến khác nhau.
Ông Đức đề xuất một số giải pháp trong đó có quy định ô tô đi vào ngày chẵn, lẻ theo biển số chẵn, lẻ. Tuy nhiên, giải pháp này bị các chuyên gia phản đối. Ông Sungwon Lee (Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc) cho rằng quy định này sẽ gây phản ứng ngược, vô tình khuyến khích người giàu mua thêm xe thứ 2, thứ 3, làm tăng lượng xe lưu thông.
Ông Surya Raj Acharya (Viện Phát triển giao thông Nepal) đề xuất cần làm thế nào để người dùng thấy chi phí vận chuyển bằng xe cá nhân cao hơn nhiều so với sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Khuyến khích sử dụng chứ không sở hữu phương tiện. Đây là giải pháp được nhiều nước áp dụng rất thành công.
Trong sáng đầu tuần áp dụng lưu thông một chiều theo giờ trên cầu vượt Hoàng Hoa thám, để giảm kẹt xe tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM), giao thông từ ngoại thành vào trung tâm TP thông thoáng.
Bình luận (0)