Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng của bệnh Covid-19

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/05/2020 09:26 GMT+7

Tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe . Ngay cả khi dịch Covid-19 đang lây lan, tập thể dục có thể là biện pháp giúp bảo vệ cơ thể trước những biến chứng có thể gây tử vong của Covid-19.

Tập thể dục có thể giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần ở trạng thái tốt nhất. Không những thế, một nghiên cứu mới đây còn phát hiện tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), một biến chứng nguy hiểm của Covid-19, theo Health24.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Trường Y khoa thuộc Đại học Virginia (Mỹ) thực hiện. Hiện tại, hội chứng suy hô hấp cấp tính được xem là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của Covid-19. Biến chứng này xuất hiện từ 3 đến 17% số ca nhiễm Covid-19. Khoảng 45% người bị hội chứng suy hô hấp cấp tính sẽ tử vong.
Ở một khía cạnh khác, khoảng 80% bệnh nhân nhiễm Covid-19 chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại xuất hiện 2 trạng thái này của bệnh.
Các nhà khoa học phát hiện một loại enzyme chống ô xy hóa do cơ thể tiết ra đóng vai trò quan trọng trong sự khác biệt này. Loại enzyme này có tên là extracellular superoxide dismutase (EcSOD). Nó có tác dụng chống lại các gốc tự do và bảo vệ các mô của cơ thể.
Điều đặc biệt là EcSOD do cơ bắp tiết ra như một chất chống ô xy hóa tự nhiên của cơ thể. Cơ bắp sẽ tiết EcSOD nhiều hơn khi chúng ta tập các bài cardio như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, leo cầu thang, bơi lội…
Khi bị hội chứng suy hô hấp cấp tính cũng như một số bệnh khác, cơ bắp không thể tiết ra chất chống ô xy hóa EcSOD một cách bình thường. Việc EcSOD bị ức chế sẽ khiến các bệnh về tim và mạn tính thêm nặng, các nhà khoa học tiết lộ.
Nhóm nghiên cứu tin rằng có thể sử dụng chất chống ô xy hóa EcSOD như một phương pháp để điều trị hội chứng suy hô hấp cấp tính do Covid-19 gây ra. Liệu pháp gien có thể được dùng để giúp cơ thể bệnh nhân Covid-19 sản sinh ra EcSOD.
Để cơ bắp tiết ra EcSOD, người tập không cần dành nhiều giờ trong phòng gym. Họ có thể chỉ cần chạy bộ buổi sáng hay tranh thủ giờ nghỉ trưa ở công ty để vào phòng tập. Ngoài ra, hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.