Tập thể thao trong thời điểm 'bình thường mới' sao cho an toàn?

0 Thanh Niên Online

Khi TP.HCM chuyển sang trạng thái 'bình thường mới', nhiều bạn trẻ chọn cách ra ngoài để tiếp tục tập luyện thể thao, vậy phải tập luyện như thế nào mới đảm bảo an toàn phòng dịch?

Đeo khẩu trang khi tập thể thao

HLV thể dục chuyên nghiệp Phạm Trường Sơn cho rằng nhiều người đã và đang chọn cách trở lại tập luyện ở bên ngoài sau thời gian dài ở nhà thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.

"Tập thể dục ngoài trời có nhiều lợi ích hơn so với trong nhà. Người tập được thả lỏng cơ thể mình, tự do hơn, được hít thở không khí trong lành", HLV Sơn cho biết.

Tuy nhiên, việc tập luyện bên ngoài giữa lúc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn vẫn còn khó khăn vì người tập phải đảm bảo biện pháp 5K. Do đó, HLV Sơn đề xuất một số môn thể thao như: chạy bộ, đạp xe, yoga hay tập bằng dụng cụ thể dục… để tránh tụ tập, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tập thể thao trong thời điểm 'bình thường mới' sao cho an toàn? - ảnh 1

Chạy bộ ngoài trời, ít tụ tập là biện pháp tập luyện an toàn hiện nay

NVCC

“Khi chuyển từ trạng thái tập luyện trong nhà ra bên ngoài, nhiều người cần làm quen với môi trường nên tập phục hồi nhẹ từ 1 - 2 tuần. Sau đó tăng cường độ tập luyện mỗi ngày sau tuần thứ 3 trở lên. Thời gian vừa đủ là 30 phút”, HLV Sơn nói.

Anh Sơn cũng khuyến cáo bạn trẻ đừng quên đeo khẩu trang trong lúc tập luyện. "Để không ảnh hưởng nhiều với hơi thở khi đeo khẩu trang, bạn trẻ nên tập hơi thở dần dần. Nếu cảm thấy khó chịu, thỉnh thoảng bạn nên kéo khẩu trang một lúc để giữ nhịp và đeo trở lại", HLV Sơn chia sẻ.

Về việc tập luyện thể thao dưới nước, huấn luyện viên Lương Ngọc Duy cho rằng, hiện các hồ bơi đều có bộ tiêu chí an toàn phòng dịch.

Cụ thể, các suất bơi được thiết kế nhằm đảm bảo thời gian cách quãng 30 phút để thực hiện thủ tục kiểm soát đầu vào, tránh ùn tắt nhà tắm và kịp làm vệ sinh cơ bản giữa các suất bơi. Giữ khoảng cách với những người bơi với nhau khi xuống hồ.

Tập thể thao trong thời điểm 'bình thường mới' sao cho an toàn? - ảnh 2

Theo anh Duy, đi bơi cũng nên tránh tụ tập đông người

Điều kiện bắt buộc để bạn trẻ xuống hồ bơi trước nhất là phải có thẻ xanh hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ 2 liều vắc xin, giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng. Khi vào hồ bơi phải quét mã QR để khai báo y tế, mang khẩu trang, xịt tay khử khuẩn, đo thân nhiệt. Đi vào và ra khỏi cổng theo sơ đồ di chuyển hướng đi một chiều, đứng cách quãng 2 m.

Theo anh Duy, người tập luyện thể thao nơi công cộng, nhất là ở hồ bơi nên tự xét nghiệm ở nhà mỗi 5 ngày/lần. “Hoặc sau khi kết thúc phần bơi nên tắm lại thật kỹ, súc mũi, họng bằng nước muối sinh lý để đảm bảo an toàn cho bản thân”, Duy chia sẻ.

Nên tự mình khử khuẩn dụng cụ tập luyện

Ông Trần Trung Sơn, nguyên HLV đội tuyển quốc gia muay Thái, cho hay để phòng ngừa, mỗi người trẻ nên thay đổi để lối sống tích cực hơn, biết yêu thương cơ thể của chính mình.

“Nhịp sống bình thường mới, những bạn trẻ đang thừa cân, béo phì, dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin thì cũng không nên chủ quan. Bốn tháng giãn cách xã hội cũng giúp mỗi người nhìn lại mình, để biết sức khỏe quan trọng như thế nào. Hãy thiết lập lại chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên vận động. Tôi cũng mong phụ huynh động viên các con dành thời gian cho các môn thể thao yêu thích và kiểm soát được chế độ ăn của con”, ông Sơn nói.

Tập thể thao trong thời điểm 'bình thường mới' sao cho an toàn? - ảnh 3

Bạn trẻ có thể áp dụng các bài tự tập ở nhà và mang ra tập luyện ở bên ngoài

Theo ông Sơn, việc tập thể thao trong thời điểm bình thường mới vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là trong phòng tập vì mọi người cần đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch.

"Do đó, việc tập luyện tại nhà, trong phạm vi hẹp với các bài tập phát triển chung cũng có thể khiến tinh thần phấn chấn và giải phóng năng lượng. Với người trẻ làm việc tại văn phòng, có những bài tập đơn giản như leo cầu thang bộ hoặc các động tác có thể thực hiện ở ngay trên giường, khi bạn mới thức dậy", ông Sơn chia sẻ.

Còn khi đến phòng tập, bạn trẻ nên tránh tụ tập đông người, nếu thấy phòng quá đông thì nên chờ và sẽ vào sau khi người khác kết thúc, theo ông Sơn.

Ông Sơn khuyên bạn trẻ luôn mang theo nước rửa tay sát khuẩn trước hoặc sau khi tiếp xúc với dụng cụ tập luyện, đeo khẩu trang ở phòng tập trước và sau khi kết thúc buổi tập.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chàng trai đưa vịt... lên sàn !

Chàng trai đưa vịt... lên sàn !

Hoàng Hà (32 tuổi, ở thôn Long Quy, xã Tân Long, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tốt nghiệp Trường ĐH Thể dục thể thao, nhưng sau lại bén duyên với nghề... chăn vịt. Mà lại chăn theo kiểu không giống ai, khi đưa những chú vịt... lên sàn lưới để vỗ béo.