Tập trung đầu tư hạ tầng, tỉnh nào cũng phải có cao tốc

Mai Hà
Mai Hà
14/01/2023 07:22 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định nguồn lực sắp tới sẽ tập trung cho đầu tư hạ tầng, đồng thời yêu cầu ngành GTVT đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành.

Không thể chia "be bét" dự án rồi bán thầu

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Bộ GTVT chiều 13.1, đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT khi khởi động được hàng loạt dự án lớn trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu các tồn tại, hạn chế mà ngành này cần khắc phục. “Chúng ta phải thoát khỏi tư tưởng làm sân bay là thế này thế kia. Mà đầu tư hiệu quả, thuận lợi cho việc đi lại, quy hoạch phải chỉ ra việc đó chứ không phải ít hay nhiều”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị tổng kết Bộ GTVT

Nhật Bắc

Về nguồn lực đầu tư cho hạ tầng có 5 nguồn quan trọng là đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế, tăng thu giảm chi, từ các địa phương và từ nguồn ngoài ngân sách. Nếu cả nhiệm kỳ trước chỉ huy động được 136.000 tỉ đồng, thì nhiệm kỳ này có 500.000 tỉ đồng cho ngành giao thông. Tinh thần chung của Chính phủ sẽ tập trung cho hạ tầng giao thông và văn hóa xã hội, đặc biệt là cao tốc, “để tất cả các tỉnh đều có cao tốc kết nối vùng, các tỉnh”.

Cho rằng sự phối hợp giữa các bộ, ngành chưa hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng “gần đây sợ trách nhiệm nhiều quá, cứ dè dặt, ông nào cũng giữ cho mình”. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ vướng mắc về pháp lý chính sách đầu tư BOT, BT trên tinh thần đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực đầu tư của xã hội. Theo đó, cần sớm đề xuất khởi động lại đầu tư BT mới thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách. “BT chả có tội tình gì, chỉ mấy ông thực hiện có tội, tại sao kết liễu nó”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở việc “đấu thầu mãi không xong”. “Tôi cảnh báo đấu thầu kiểu đó sau lại thanh tra, kiểm tra, mất rất nhiều công sức, mất tiền của, mất uy tín. Làm phải minh bạch, trong sáng”, Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp vào dự án để chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc.

Nhấn mạnh các dự án lớn phải đặt lợi ích quốc gia trên hết, Thủ tướng yêu cầu không chia nhỏ dự án. Ví dụ, dự án đường cao tốc quy mô 5.000 - 10.000 tỉ đồng là bình thường, “không thể chia ra 2 - 3 km một đoạn, đi kiểm tra cũng rối hết cả đầu, 10 km mà 3 ông nhà thầu, 3 ông tư vấn giám sát...”. Nhà thầu nào đủ năng lực thì mời vào, đấu thầu quốc tế sòng phẳng. Không thể để tình trạng bán thầu, đến lúc xảy ra vấn đề thì tìm mãi không thấy đâu là nhà thầu con cháu, vì bán thầu 4 - 5 lần rồi, đến lúc "F5 quay lại không biết ai là F1". “Các ban quản lý dự án phải xem lại, rút kinh nghiệm, không thể chia be bét dự án rồi bán thầu. Phải dẹp bỏ đi, dứt khoát phải tránh tiêu cực, tham nhũng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Khuyến khích xã hội hóa, hợp tác công tư

Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT cần nghiên cứu xây dựng các dự án kết nối với các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Campuchia; phát huy tối đa các dự án hợp tác đối tác công tư; đẩy nhanh nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao (khoảng 200 km/giờ), trước tiên, nghiên cứu đoạn TP.HCM đi Cần Thơ trên tinh thần tìm hướng tuyến thẳng nhất, tạo không gian phát triển mới.

“Đăng kiểm ô tô, cơ chế sinh ra tiêu cực”

Theo Thủ tướng, xảy ra vụ đăng kiểm ô tô là do cơ chế sinh ra tiêu cực. “Không bắt thì không được, nhưng bắt thì công an mất nhiều thời gian công sức, xét xử, mất người, mất uy tín”, Thủ tướng nêu và đề nghị Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm, xem xét, tổ chức lại đăng kiểm. Không thể để cái bình thường thành cái bất bình thường, ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm.

Phát biểu tại hội nghị, cho biết một số dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay, Bộ sẽ chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ 9 dự án còn lại. Trong đó, 7 dự án (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được hoàn thành trong năm 2023. Năm 2024 sẽ tiếp tục hoàn thành 2 dự án thành phần còn lại (Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

“Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, 13 gói thầu còn lại phấn đấu hoàn thành ký kết hợp đồng với nhà thầu, đảm bảo điều kiện khởi công trước ngày 30.1.2023. Bộ GTVT sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng của các dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm”, Bộ trưởng Thắng cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.