Những người đam mê tàu lửa đã đổ xô đến Trạm tàu Tokyo trong tuần này chứng kiến chuyến tàu N700S thương mại đầu tiên trên
đường tàu điện cao tốc đầu tiên của Nhật Bản: Tokaido Shinkansen.
Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) khai trương tàu cao tốc N700S mới.
|
Công ty JR Central dự kiến tăng số lượng tàu N700S lên 12 chiếc trong năm tài chính này, và đến năm 2022 sẽ lên đến 40 chiếc. Chữ "S" trong tên tàu đại diện cho "Supreme" - "Tối thượng".
Phiên bản
tàu cao tốc này sở hữu hệ thống treo chủ động cho phép tàu di chuyển không gây ra tiếng động và mượt mà hơn cũng như hệ thống thắng khẩn cấp mới. N700S cũng được trang bị pin lithium, cho phép duy trì hoạt động không cần nguồn cung năng lượng bên ngoài trong trường hợp có sự cố động đất.
Chữ "S" trong tên tàu N700S đại diện cho "Supreme" - "Tối thượng".
|
Nội thất của tàu N700S cũng được thiết kế lại. Chỗ ngồi có trang bị ổ cắm cá nhân, giá đỡ hành lý có đèn tự động bật mỗi khi đến trạm dừng và nhiều tính năng cải tiến khác.
Tàu điện cao tốc là niềm tự hào quốc gia của
Nhật Bản và là một lĩnh vực cạnh tranh nổi bật giữa nước này với Trung Quốc. Trong các cuộc thử nghiệm hồi năm 2019, tàu N700S đạt tốc độ kỷ lục 360 km/h. Trong khi đó tàu CRH3 của Trung Quốc đạt tốc độ đến 400 km/h trên đường chạy thử.
Tàu CRH3 của Trung Quốc đạt tốc độ đến 400 km/h trên đường chạy thử.
|
Tốc độ kỷ lục thế giới của tàu thương mại chạy trên bánh thép là 574,8 km/h - do tàu TGV 4402 của Pháp đạt được hồi năm 2007. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hằng ngày, trên thực tế các tàu cao tốc luôn chạy với tốc độ chậm hơn thử nghiệm.
Bình luận