Đài Euronews hôm 21.2 đưa tin hai người từ chức là ông Isaías Táboas, người đứng đầu công ty đường sắt Renfe, cùng bà Isabel Pardo de Vera, Thư ký phụ trách vấn đề giao thông và là cánh tay mặt của Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Raquel Sanchez.
Renfe năm 2020 đặt hàng 31 xe lửa nhằm thay thế những đoàn tàu cũ kỹ ở các vùng tự trị phía bắc Asturias và Cantabria. Tuy nhiên, báo El Comercio vào cuối tháng 1 đưa tin số xe lửa trên có kích thước quá lớn để có thể di chuyển qua một số đường hầm ở cả hai địa phương.
Dự kiến số xe lửa để hoàn tất trong năm 2024, nhưng hiện thời gian đưa vào hoạt động đã bị đẩy lùi ít nhất đến năm 2026.
Theo thông tin mới nhất, nhà sản xuất CAF ở xứ Basque, lần đầu tiên đề cập có khả năng sai sót trong các chỉ số kích thước hồi tháng 3.2021.
Tổng thống Miguel Ángel Revilla gọi đây là "sai phạm vô phương diễn tả", theo báo El Diario Montañés.
Bên nào phải chịu trách nhiệm vụ xe lửa quá khổ?
Nhiều bên đóng vai trò trong vụ sai phạm, bao gồm Renfe, Cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Adif, nhà sản xuất CAF và Cơ quan An toàn Đường sắt Quốc gia (AESF).
Khi CAF trúng thầu, Renfe cho hay đã cung cấp kích thước dựa trên các chỉ số cơ sở hạ tầng do Adif cung cấp. Sau đó, CAF cảnh báo các thông số có lẽ không chính xác.
Được xây dựng vào thế kỷ 19, hệ thống đường sắt tại 2 khu vực trên trải dài trên địa hình núi non. Kết quả là những nơi này có nhiều đường hầm với kích thước khác nhau và không tương thích với các kích thước hiện đại được tiêu chuẩn hóa.
Do các xe lửa vẫn trong giai đoạn thiết kế, chúng vẫn chưa được chế tạo trên thực tế. Trong khi điều này hạn chế tối thiểu chi phí phát sinh, phía nhà sản xuất phải một lần nữa bắt tay vào công đoạn đo đạc và thiết kế vô cùng tốn thời gian.
Đây không phải lần đầu tiên sai phạm như thế xảy ra ở châu Âu. Năm 2014, công ty đường sắt SNCF của Pháp đặt hàng 2.000 xe lửa địa phương có kích thước quá khổ so với nền tảng chung của cả hệ thống. Khi phát hiện, số xe lửa đã được chế tạo, và vì thế SNCF phải đặt hàng lại toàn bộ.
Bình luận (0)