Tây Ban Nha: Hàng chục ngàn y, bác sĩ biểu tình

19/11/2012 08:03 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn y, bác sĩ đã tràn xuống đường phố ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào ngày 18.11, biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ nước này nhằm cắt giảm ngân sách và tư nhân hóa ngành y tế.

Theo AFP, những y, bác sĩ mặc đồng phục màu trắng xuống đường hô hào khẩu hiệu: “Con người có quyền thụ hưởng nền y tế công. Chúng tôi sẽ bảo vệ cho quyền đó… Cắt giảm ngân sách ngành y tế là giết người”.

Đội ngũ y, bác sĩ tham gia biểu tình lo ngại việc tư nhân hóa bệnh viện công sẽ dẫn đến cắt giảm biên chế và hủy hoại chất lượng khám chữa bệnh.

Bác sĩ Jaime Rodriguez cho biết ông tham gia đoàn người biểu tình ở thủ đô Madrid do lo ngại việc cắt giảm ngân sách sẽ làm suy yếu dịch vụ khám chữa bệnh công ở Tây Ban Nha bởi điều kiện làm việc cũng như tiền lương của bác sĩ tại các bệnh viện công ngày càng giảm.

Một bệnh nhân 90 tuổi đã phải nằm trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện công suốt năm ngày liền do chẳng còn giường trống, ông Rodriguez đưa ra dẫn chứng.

 Hàng chục ngàn y bác sĩ Tây Ban Nha biểu tình phản đối tư nhân hóa bệnh viện - Ảnh: AFP
Hàng chục ngàn y bác sĩ Tây Ban Nha biểu tình phản đối tư nhân hóa bệnh viện - Ảnh: AFP

Khoảng 5.000 cảnh sát được điều động đảm bảo an ninh tại thủ đô Madrid.

AFP cho biết người dân Tây Ban Nha giờ đây phải oằn mình ra chi trả tiền khám chữa bệnh do những chính sách thắt lưng buộc bụng.

Chẳng hạn, người nghỉ hưu, trước đây không phải trả gì khi đi khám chữa bệnh, nay phải trả ít nhất 10 % hóa đơn tiền thuốc men.

Chính phủ đảng cánh tả của Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy, đã ban hành nhiều chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm vào ngành y tế trong nỗ lực cắt giảm thâm hụt ngân sách, khiến đội ngũ y, bác sĩ nước này bức xúc.

Trong những tuần qua, đội ngũ y, bác sĩ ở khắp Tây Ban Nha đã “chiếm lấy” 20 bệnh viện, phong tỏa hoàn toàn các bệnh viện nhằm phản đối chính sách tư nhân hóa sáu bệnh viện công trong lộ trình cắt giảm ngân sách của chính phủ nước này.

Theo AFP, chính phủ Tây Ban Nha đã áp dụng các chính sách cắt giảm ngân sách nhằm tiết kiệm 150 tỉ USD tiền ngân sách trong giai đoạn 2012 để đối phó với bài toán cắt giảm thâm hụt ngân sách, khiến hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình vào ngày 14.11.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Tây Ban Nha: "Catalonia đòi ly khai là vô lý
>> Tây Ban Nha chặt vòi mafia gốc Hoa
>> Tây Ban Nha bắt 80 nghi can liên quan đến băng nhóm tội phạm người Trung Quốc
>> Nguy cơ ly khai đe dọa Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha: Không ăn cũng phải đóng tiền
>> 100 tỉ euro cứu ngân hàng Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.