Tesla 'mở khóa' trạm sạc cho đối thủ, hưởng lợi hàng tỉ USD từ chính phủ Mỹ

Gia Linh
Gia Linh
11/02/2023 09:39 GMT+7

Nếu không chịu "mở khóa" các trạm sạc cho toàn bộ xe điện, bao gồm xe của đối thủ cạnh tranh sử dụng, Tesla sẽ không nằm trong danh sách được nhận gói trợ cấp 7,5 tỉ USD của chính phủ Mỹ.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk thường nói về việc mở khóa mạng lưới siêu sạc của mình cho đối thủ cạnh tranh cùng sử dụng, nhưng chưa bao giờ thực sự làm như vậy tại Mỹ, nơi hãng xe này thống trị thị trường xe điện . Giờ đây, vị CEO Tesla có hàng tỉ lý do để đẩy nhanh các kế hoạch đó.

Nhiều thông tin tiết lộ với Reuters rằng, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ yêu cầu gây áp lực buộc Tesla phải mở khóa toàn bộ trụ sạc độc quyền của mình tại Mỹ và bổ sung trạm sạc cho các đối thủ cạnh tranh sử dụng. Nếu không thực hiện yêu cầu, hãng xe điện này sẽ không nằm trong số hãng xe được trợ cấp từ gói 7,5 tỉ USD của Washington, một phần trong kế hoạch của Tổng thống Joe Biden nhằm cung cấp 500.000 bộ sạc xe điện trên toàn nước Mỹ trong những năm tới, tăng từ con số 100.000 hiện tại ghi nhận vào năm 2021.

Tesla 'mở khóa' trạm sạc cho đối thủ, hưởng lợi hàng tỉ USD từ chính phủ Mỹ - Ảnh 1.

Trụ sạc siêu nhanh Supercharger của Tesla sắp phải "mở cửa" cho tất cả xe điện tại Mỹ dùng chung trạm sạc

Mạng lưới trạm sạc này là một phần trọng tâm trong kế hoạch của Tổng thống Joe Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách chuyển đổi 50% tổng doanh số bán xe mới của Mỹ sang xe điện vào năm 2030. Tình trạng khan hiếm trạm sạc trên các con đường ở Mỹ đã làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện và tác động tích cực đến môi trường, những người ủng hộ cho biết.

Khi áp lực từ chính phủ Mỹ tăng lên, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Tesla đang trên đà dân chủ hóa mạng lưới của mình, mặc dù trước đó Elon Musk đã chỉ trích sự can thiệp của chính phủ liên bang. Vào tháng 1 năm ngoái, Tesla đã viết thư cho Cục quản lý đường cao tốc liên bang , đưa ra các đề xuất cho chính quyền Joe Biden về cách triển khai chương trình tính phí sạc. Tại Arizona, Tesla đề xuất với tiểu bang rằng họ sẵn sàng nâng cấp bộ sạc hoặc chế tạo bộ sạc mới để đáp ứng các yêu cầu của liên bang.

Ông Elon Musk đã gặp các quan chức Nhà Trắng vào tháng trước tại Washington DC. Về phần mình, CEO Tesla cho biết mục đích của mạng sạc Tesla không phải để hạ gục các đối thủ cạnh tranh, nhưng không thảo luận công khai về kế hoạch thay đổi tại thị trường Mỹ. Tesla hiện đã mở khóa một số trạm sạc siêu nhanh ở châu Âu và Úc .

"Chúng tôi hiểu rằng Tesla đang tìm cách điều chỉnh hệ thống của họ để có thể cởi mở hơn với nhiều thương hiệu xe điện. Vì vậy, nếu họ đáp ứng các yêu cầu, Tesla chắc chắn sẽ đủ điều kiện nhận tài trợ", Stuart Anderson - Bộ trưởng Giao thông vận tải của bang Iowa cho biết.

Tesla "tiếc" trạm Supercharger khi phải chia sẻ

Mạng Supercharger (sạc siêu nhanh) của Tesla tại Mỹ thường được coi là tiêu chuẩn vàng của xe điện: sạc nhanh, đáng tin cậy và phong phú, với khoảng 40.000 bộ sạc trên toàn thế giới. Nhưng trong nhiều năm, mạng này chỉ dành riêng cho chủ xe Tesla, nhờ một phích cắm chỉ kết nối với ô tô Tesla, nghĩa là ai đó lái xe Volkswagen, Ford hoặc Chevrolet sẽ không thể sử dụng mạng này.

Người lái xe Tesla có thể mua bộ chuyển đổi để kết nối với trạm sạc công cộng với tiêu chuẩn CCS của Mỹ, nhưng những người không sở hữu xe Tesla không thể làm điều ngược lại với bộ siêu nạp của hãng Tesla.

Tesla 'mở khóa' trạm sạc cho đối thủ, hưởng lợi hàng tỉ USD từ chính phủ Mỹ - Ảnh 2.

Xe điện Peugeot sạc tại trụ của Tesla ở Na Uy

Các nhà phân tích cho biết, việc mở rộng mạng lưới của mình có thể tăng nguồn tài trợ và doanh thu cho Tesla, nhưng có thể làm lung lay tính độc quyền của thương hiệu và khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc quản lý mạng lưới sạc của mình.

Chris Harto - nhà phân tích chính sách cấp cao của Consumer Reports cho biết: "Đó chắc chắn là sự toan tính khó khăn đối với Tesla khi phải cân đối giữa việc nhận được bao nhiêu khoản trợ cấp tiềm năng của liên bang để mở rộng mạng lưới của họ so với lợi ích duy trì ưu thế cạnh tranh khi tính phí.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ trình bày chi tiết các yêu cầu cuối cùng mà tất cả các trạm sạc xe điện phải đáp ứng để đủ điều kiện nhận tài trợ trong nỗ lực trị giá 7,5 tỉ USD để điện khí hóa đường cao tốc và liên bang trên toàn quốc. Những yêu cầu đó cũng sẽ liên quan đến an ninh mạng, số lượng cũng như bộ phận nào của bộ sạc phải được sản xuất tại Mỹ.

Các trạm sạc muốn trở thành một phần của chương trình Cơ sở hạ tầng phương tiện điện quốc gia (NEVI) phải sử dụng hệ thống sạc kết hợp, hoặc CCS, tiêu chuẩn tại Mỹ trên hầu hết các trạm sạc, ngoại trừ bộ sạc siêu tốc phổ biến của Tesla.

Động thái hoàn thiện cái gọi là "tiêu chuẩn tối thiểu" của chính quyền dự kiến sẽ mở ra làn sóng tài trợ đầu tiên và gây ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty như ChargePoint Holdings và EVgo.

Các quan chức chính quyền nói với Reuters rằng, bất kỳ công ty kinh doanh trạm sạc nào muốn đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn CCS sau khi các quy tắc được hoàn thiện vào tuần tới.

Năm ngoái, Tesla đã đưa ra một ý tưởng khác. Công ty đã đề xuất rằng Bộ sạc siêu tốc của họ sẽ đủ điều kiện để được giảm giá nếu chúng được đặt cùng vị trí với trụ sạc CCS hoạt động với đối thủ cạnh tranh. Một quan chức chính quyền nói với Reuters rằng yêu cầu này bị ngó lơ và không được xem xét nghiêm túc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.