Thái Lan thiếu nước vì đập thủy điện Xayaburi trên sông Mê Kông

Khánh An
Khánh An
21/07/2019 18:00 GMT+7

Điều trớ trêu là con đập của Lào sẽ bán điện chủ yếu cho Thái Lan sau khi vận hành chính thức vào tháng 10.

Tờ Bangkok Post ngày 21.7 đưa tin Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha chỉ đạo các lực lượng vũ trang giúp đỡ các vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, một phần do đập thủy điện Xayaburi của Lào đang vận hành thử nghiệm.
Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Phatchasak Patirupanon, Thủ tướng Prayuth kiêm Bộ trưởng Quốc phòng tỏ ra “vô cùng quan ngại” đối với tình hình ở phía bắc và đông bắc gần biên giới Lào, dù không trực tiếp đề cập tác động từ con đập.
Hiện 8 tỉnh dọc theo sông Mê Kông đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi đập Xayaburi vận hành thử nghiệm từ ngày 15-29.7, gồm các tỉnh Chiang Rai, Loei, Nong Khai, Beung Kan, Nakhon Phanom, Mukdahan, Ubon Ratchathani và Amnat Charoen.
Trong khi đó, hiện tượng El Nino khiến các khu vực trên càng thêm khô hạn. Hôm 19.7, Văn phòng Quốc gia về Tài nguyên nước Thái Lan gửi thư đề nghị chính phủ Lào dừng thử nghiệm.
Con đập có công suất 1.260 MW nằm ở Xayaburi dự kiến sẽ vận hành chính thức vào tháng 10 và bán điện chủ yếu cho Cơ quan sản xuất điện năng Thái Lan (EGAT).
Theo ông Patirupanon, quân đội đang xác định những vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán để hỗ trợ kịp thời. Lục quân sẽ điều các xe tải chở nước đến cho người dân, trong khi Không quân phối hợp với cơ quan nông nghiệp làm mưa nhân tạo gần các hồ chứa có mực nước thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.