Thai phụ ăn nhiều trái cây, con thông minh hơn

14/07/2016 08:00 GMT+7

Dùng đa dạng các loại trái cây trước khi sinh giúp tăng khả năng phát triển nhận thức của trẻ sơ sinh, theo ScienceDaily.

Những lợi ích của việc ăn trái cây có thể bắt đầu ngay từ khi trong bụng mẹ, các nhà khoa học ở Canada vừa phát biểu trên tạp chí EbioMedicine. Trong thời kỳ mang thai, chế độ ăn uống có tác động tích cực đến chức năng nhận thức của trẻ, đặc biệt vào giai đoạn 1 năm tuổi.
Tiến sĩ Piush Mandhane của Đại học Alberta (Canada), tác giả chính của nghiên cứu, nhận thấy một trong những yếu tố giúp phát triển nhận thức của trẻ em chính là lượng trái cây mà người mẹ ăn hằng ngày trong thai kỳ. Để đi đến kết luận này, ông cùng các đồng sự tiến hành phân tích dữ liệu y tế của gần 700 đứa trẻ và đánh giá khả năng nhận thức của trẻ thông qua các bài kiểm tra khác nhau, sau khi đã loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc học tập cũng như phát triển của trẻ, như: thu nhập, trình độ học vấn của cha mẹ, tuổi thai...

tin liên quan

Phụ nữ nên có con ở độ tuổi nào?
Phụ nữ càng lớn tuổi thì số trứng trên hai buồng trứng càng giảm dần và chất lượng trứng cũng giảm, tỉ lệ trứng bất thường tăng.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ có bà mẹ trong thời gian mang thai ăn đều đặn trái cây (hoặc uống nước ép trái cây) mỗi ngày, khả năng nhận thức tốt hơn so với những đứa trẻ có mẹ ít ăn trái cây. Ngoài ra, những trẻ được nạp nhiều trái cây từ mẹ có chỉ số IQ cao hơn từ 6 - 7 điểm theo thang điểm chuẩn sau khi trải qua những bài tập kiểm tra.
Để củng cố thêm kết luận của mình, Mandhane hợp tác cùng Francois Bolduc - chuyên gia nghiên cứu về nguồn gốc nhận thức của loài người và ruồi giấm. Bolduc cho hay mặc dù con người và ruồi là hai loài khác biệt nhưng ruồi giấm mang 85% gien giống như gien quyết định chức năng não bộ của con người. Điều này khiến ruồi giấm trở thành mẫu vật thí nghiệm lý tưởng để nghiên cứu về tính di truyền của bộ nhớ.

Theo Bolduc, các gien cần thiết cho bộ nhớ của loài ruồi giấm có liên quan tới bệnh tự kỷ và thiểu năng trí tuệ. Trong các thí nghiệm của mình, Bolduc nhận thấy ruồi con thường có trí nhớ tốt hơn nếu trước đó ruồi mẹ được tăng khẩu phần nước hoa quả trong thời gian mang thai. Kết quả này tương đồng với kết quả mà Mandhane thu được với đối tượng nghiên cứu là con người. Từ đó, các nhà khoa học tin rằng chức năng của não bị ảnh hưởng nhiều bởi trái cây.

Tuy nhiên tiến sĩ Piush Mandhane cũng cảnh báo thai phụ nên cẩn trọng khi hấp thụ quá nhiều trái cây, vì có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ cho mẹ và trẻ sinh ra có thể bị thừa cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.