Thai phụ từ vùng dịch Covid-19 cần làm gì để bảo đảm an toàn thai kỳ?

03/08/2020 11:10 GMT+7

Tôi vừa đi du lịch Đà Nẵng về và đang mang thai. Xin bác sĩ tư vấn giúp, tôi cần phải thực hiện những biện pháp gì để vừa phòng dịch Covid-19 , vừa đảm bảo an toàn cho thai kỳ? (N.N.H, ngụ TP.HCM)

Bác sĩ Lê Tiểu My, Khoa Phụ sản - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Mỹ Đức, TP.HCM:
Các thai phụ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại như hiện nay, trước tiên cần nhất là bình tĩnh và giữ sức khỏe.
Với những thai phụ ở địa phương đang có ca bệnh hay từ những địa phương có ca bệnh về lại các tỉnh, thành khác (như trường hợp của chị là từ Đà Nẵng về TP.HCM), thì cần lưu ý thực hiện đúng các khuyến cáo phòng dịch Covid-19 của cơ quan y tế.
Trường hợp thai phụ từ Đà Nẵng về TP.HCM thì cần khai báo với cơ quan y tế tại nơi cư trú để được điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại như hiện nay, để vừa đảm bảo phòng dịch vừa đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ, các thai phụ nói chung cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:
Nên ở nhà nhiều nhất có thể, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Việc mua đồ thiết yếu, thực phẩm, đi chợ hay siêu thị… có thể để người thân làm giúp.
Cần ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, giữ tinh thần lạc quan, tránh để bị căng thẳng hay quá hoang mang, khủng hoảng bởi tình hình dịch bệnh.
Nếu đến lịch khám thai định kỳ, lại ở ngay địa phương đang có dịch, thai phụ có thể chủ động liên lạc với bác sĩ đang theo dõi thai kỳ xem có thể hoãn việc tái khám lại 2 tuần hay không. Nếu có thể thì nên hoãn khám.
Nếu không thể hoãn khám thai định kỳ thì thai phụ hãy đến bệnh viện bằng phương tiện cá nhân (không nên đi bằng các phương tiện công cộng). Khi đi khám thai, cần đeo khẩu trang liên tục, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn.
Khi đến bệnh viện, không tập trung hỏi han, tâm sự, chuyện trò với người khác, tốt nhất nên giữ khoảng cách 2 m.
Đặc biệt, nếu thai phụ thuộc diện cách ly thì cần lưu ý thông báo với bác sĩ trước khi đi khám thai để được hướng dẫn cụ thể.
Thai phụ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, đặc biệt là sốt, ho, khó thở thì cần liên lạc với cơ quan y tế địa phương hoặc bệnh viện đang theo dõi thai kỳ ngay.
Ngay khi có dấu hiệu nghi nhiễm, những người trong gia đình cần tự giác cách ly, đeo khẩu trang.
Trong tình hiện nay, thai phụ cần tuyệt đối thực hiện theo chỉ định của bác sĩ trong quá trình khám hoặc điều trị.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 3.8: Thêm một ca mắc mới ở Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.